Monday, October 28, 2024

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xin lỗi về bê bối tham nhũng 1MDB
Reuters
24/10/2024
VOA

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak được lính nhà tù áp tải đến tòa án ở Kuala Lumpur


Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 23/10 đã có lời xin lỗi hiếm hoi cho sai phạm trong vụ bê bối tài chính 1MDB trị giá hàng tỷ đô la Mỹ, nhưng vẫn nói rằng ông không biết gì về việc chuyển tiền bất hợp pháp từ quỹ nhà nước mà hiện không còn tồn tại.

1Malaysia Development Berhad (1MDB), quỹ đầu tư quốc gia do ông Najib đồng sáng lập vào năm 2009 khi còn là thủ tướng, đã đối mặt với các cuộc điều tra tham nhũng ở ít nhất sáu nước về cáo buộc các quan chức cấp cao của quỹ cùng cộng sự của họ đã chiếm đoạt hơn 4,5 tỷ đô la.

Tòa án tối cao Malaysia hồi năm 2022 đã giữ nguyên phán quyết có tội đối với ông Najib cho các tội tham nhũng và rửa tiền vì đã nhận bất hợp pháp khoảng 10 triệu đô la từ SRC International, một đơn vị cũ trực thuộc 1MDB, và kết án ông 12 năm tù. Bản án này sau đó đã được một hội đồng ân xá do cựu vương Malaysia đứng đầu giảm xuống còn một nửa.

Ông Najib, 71 tuổi, đã liên tục phủ nhận hành vi sai trái và hôm 23/10 bày tỏ hối hận về vụ bê bối 1MDB trong một bức thư được đọc tại một cuộc họp báo của con trai ông, Mohamad Nizar Mohd Najib.

“Mỗi ngày tôi đều đau lòng khi biết rằng vụ bê bối 1MDB xảy ra dưới quyền của tôi khi tôi còn là bộ trưởng tài chính và thủ tướng”, cựu thủ tướng viết trong thư.

“Vì lẽ đó, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến người dân Malaysia.”

Ông Najib nói mặc dù ông đã khởi sự các cuộc điều tra về 1MDB, nhưng lẽ ra ông cần làm khác khi những nghi vấn về các giao dịch của nó lần đầu tiên xuất hiện, và nói thêm rằng mối quan tâm của ông vào thời điểm đó là các vấn đề tài chính và rủi ro ngoại giao mà vụ bê bối gây ra.

Các nhà điều tra tham nhũng của Malaysia trước đây cho biết các cuộc điều tra của họ nhằm vào 1MDB trong nhiệm kỳ của ông Najib đã bị ngăn lại, trong khi các nhân chứng biến mất và họ nhận được các lời dọa giết.

‘Vô cùng sốc’

Lời xin lỗi của ông Najib được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Malaysia cho biết trong kế hoạch ngân sách cho năm 2025, họ sẽ đề xuất một luật mới cho phép quản thúc tại gia thay vì phạt tù cho một số tội danh.

Ông Najib đã vận động để thi hành thời gian còn lại của bản án tại gia và đang tìm cách ép buộc chính phủ xác nhận rằng có một sắc lệnh hoàng gia mà ông cho là đi kèm với lệnh ân xá mà trong đó đề nghị cho ông được quản thúc tại gia.

Ông Najib cho biết ông vẫn ‘còn bị sốc vô cùng’ và hết sức hối hận về vụ bê bối 1MDB nhưng vẫn khẳng định mình vô tội, và dẫn một bản tin cho biết doanh nhân chạy trốn Jho Low và hai giám đốc điều hành tại công ty dầu mỏ Petrosaudi của Ả Rập Xê Út đã thông đồng để bòn rút từ quỹ SRC mà ông không hề hay biết vào năm 2009 và 2010.

Ông Low bị truy tố ở Mỹ và Malaysia cho vai trò then chốt mà ông bị cáo buộc trong vụ bê bối, trong khi hai giám đốc điều hành của Petrosaudi đã bị tòa án Thụy Sĩ kết án vào tháng Tám vì biển thủ quỹ 1MDB.

Cả ba người này đều phủ nhận rằng mình đã làm sai.

“Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những việc làm mà tôi không khởi xướng hay tạo điều kiện cho nó xảy ra một cách chủ ý là không công bằng đối với tôi và tôi hy vọng cũng như cầu nguyện rằng tiến trình pháp lý cuối cùng sẽ chứng minh tôi vô tội”, ông Najib nói.

Ông nhắc lại ông tin rằng số tiền ông nhận được vào thời điểm đó là các khoản đóng góp chính trị của Ả Rập Saudi. Ông không giải thích các cáo buộc sau đó về việc chuyển tiền từ 1MDB.

Các nhà chức trách cho biết ông Najib đã nhận được hơn 1 tỷ đô la và số tiền này có thể truy về 1MDB, bao gồm cả vụ chuyển 681 triệu đô la vào năm 2013. Ông đã phủ nhận điều này.

Ông Najib còn đối mặt với một số phiên tòa tham nhũng khác. Một tòa án Malaysia dự kiến sẽ quyết định vào ngày 30/10 liệu có tha bổng cho ông hay yêu cầu ông đưa ra lời bào chữa về tội rửa tiền và tham nhũng trong một vụ án liên quan đến 1MDB.

No comments:

Post a Comment