Monday, June 24, 2024

Nhà hoạt động người Thượng Y Quynh Bdap sẽ ra tòa ở Thái Lan vào ngày 15/7
2024.06.24
RFA

Ông Y Quynh Bdap
Y Quynh Bdap


Một nhà hoạt động người Thượng đang bỏ trốn ở Thái Lan sẽ phải ra tòa vào ngày 15/7 tới đây liên quan tới khả năng ông này sẽ bị trả về Việt Nam theo yêu cầu của Hà Nội. VOA dẫn nguồn tin từ cảnh sát Thái Lan và Bộ ngoại giao Thái Lan cho biết như vậy hôm 23/6.

Nhà hoạt động Y Quynh Bdap bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 11/6 vừa qua với cáo buộc lưu trú quá hạn. Vụ bắt giữ xảy ra sau khi Hà Nội yêu cầu Thái Lan trục xuất ông này về Việt Nam.

Ông Y Quynh Bdap, 32 tuổi, là thành viên sáng lập của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ) chuyên đấu tranh cho nhân quyền và quyền tự do tôn giáo của các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên. Ông đưa gia đình sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và đã được Văn phòng Cao uỷ về người tị nạn của Liên Hiệp quốc cấp quy chế.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng quan ngại về việc bắt giữ và trục xuất ông Y Quynh Bdap về nước vì lo ngại ông sẽ phải chịu án tù 10 năm với tội danh khủng bố liên quan đến vụ tấn công vào hai văn phòng địa phương ở tỉnh Đắk Lắk hồi tháng 6/2023. Ông Y Quynh Bdap đã bác bỏ tất cả mọi cáo buộc đối với ông trong vụ án này.

VOA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Nikorndej Balankura cho biết một tòa án ở Thái Lan đã xuất lệnh bắt ông Y Quynh Bdap sau khi nhận được yêu cầu dẫn độ của giới chức Việt Nam theo phán quyết của tòa án Việt Nam xác định ông Y Quynh Bdap phạm tội khủng bố.
Tướng Khemmarin Hassiri, cố vấn cho phó cảnh sát trưởng Thái Lan cho biết tòa hình sự đã lên lịch xét xử vào ngày 15/7 tới đây.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment