Saturday, June 29, 2024

Nguyễn Hồng Lam - Cuộc cách mạng thời trang
samedi 29 juin 2024
Thuymy



Chỉ một mình và với những bước chân bền bỉ, nhà tu hành Thích Minh Tuệ đã im lặng làm một cuộc cải cách Phật Giáo toàn diện, triệt để, quả vị vang dội khắp toàn cầu.

Lựa chọn đột phá bắt đầu từ ngành thời trang, quay về với y phấn tảo nguyên thủy: tối giản, tự nhiên, không chấp nệ màu sắc và hình tướng. Phụ kiện đi kèm cũng đơn giản, dễ tìm, bình dân nhưng rất hiện đại: lõi nồi cơm điện.

Chọn tu thức Đầu Đà, chấp nhận khổ ải trong hành tu khó nhất, ông đã chỉ cho đại chúng thấy con đường thành Phật dễ nhất: cứ sống, chấp nhận là chính mình trong hướng thiện. Phật ở giữa chúng sinh và cạnh chúng sinh. Phật ở trong ta. Hướng Phật, bước trên con đường của Đức Phật, thực chứng bằng đường tu trong đời thật, ta là Phật. Tu không cần chùa, Đạo không cần chứng, quả vị không cần tượng trưng y bát.

Không viện dẫn hay câu nệ câu kinh lời kệ, đường tu thực chứng của ông chính là một kinh điển với nhiều công án. Không xuất thân vương quý, chẳng nổi tiếng làu thông kinh luận, ông du nhiên hiện Phật giữa đời thường. Ngay cả với kẻ ghét bỏ, muốn hại mình, ông cũng thản nhiên tha thứ, gửi hạnh thí vào hư không một chúc lành. Cao tăng nghĩ đến giật mình, ma tăng trông theo kinh hãi, quần chúng vọng tưởng hân hoan: Phật chưa từng bỏ chúng sinh, Phật còn tại thế và Niết Bàn an lạc cốt tại tâm.

Đột phá thời trang, với bậc tu hành không phải là sáng tạo, tìm kiếm hay phô diễn. Chỉ đơn giản là "tự nhiên như nhiên", là "âm dương hợp nhất tự nhiên vận động" như chiết tự chữ Đạo trong Lão Giáo. Trong lẽ tự nhiên và thản nhiên ấy, ông đoàn kết, gắn bó đức tin Phật Giáo với các tín ngưỡng, tôn giáo khác. Nhận được sự ủng hộ, kính trọng ngay cả từ những người khác đức tin, lan tỏa được cả tình thương yêu, chia sẻ với mọi người không cùng quan niệm. Và vượt ra ngoài biên giới.

Trong bước miên du khắc khổ chân thành của ông có sự chia sẻ và lan tỏa cực lớn. Lại phải nhìn vào khuynh hướng thời trang với cảm hứng tự nhiên đang nảy nở và phát triển nhiều nơi trên khắp thế giới. Cái đẹp thời trang y phấn tảo không nằm ở cách thức phối màu. Sự cuốn hút của chúng xuất phát từ đức khiêm nhường, giản dị và sự chịu đựng kiên trì. Đó là vầng hào quang mà không chùa to, tượng lớn hay bài thuyết giảng thâm sâu nào có được.

Từ thời trang ba y phấn tảo, một bình bát lõi nồi cơm điện, giới cần lao mọi tín ngưỡng có thêm một niềm tin vào cuộc sống bình thường, thế giới thêm một lần nhắc hai tiếng Việt Nam. Gọi là gì, nếu không phải là công đức vô lượng?

Tôi chỉ là một đại chúng không tôn giáo, giữ tâm hướng Phật. Dõi theo nhà tu hành Thích Minh Tuệ, cả trong phút chốc ồn ào hay giữa hành trình nhiều năm lặng lẽ, tôi thấy an tâm. Giữa ta bà ô trọc, Phật không bỏ loại người, Phật vẫn còn ở lại.

NGUYỄN HỒNG LAM 29.06.2024

No comments:

Post a Comment