Sunday, June 30, 2024

Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ - Nhật - Hàn lập một liên minh quân sự tại châu Á
Thanh Hà
Đăng ngày: 30/06/2024 - 12:44
RFI

Vài giờ sau khi chiến dịch tập trận chung ba bên Mỹ -Nhật-Hàn Freedom Edge, ngoài khơi đảo Jeju, miền nam Hàn Quốc kết thúc, trong thông cáo ngày Chủ Nhật 30/06/2024, Bình Nhưỡng « mạnh mẽ lên án (…) hành vi khiêu khích » của ba quốc gia nói trên nhắm vào Bắc Triều Tiên. Chính quyền Kim Jong Un đe dọa, mọi ý đồ thành lập một phiên bản châu Á của NATO sẽ nhận lấy những « hậu quả thảm khốc ».

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại Busan, Hàn Quốc, ngày 25/06/2024, trên tàu sân bay lớp Nimitz USS Theodore Roosevelt (CVN 71) tham gia cuộc tập trận Freedom Edge. © AP - ảnh do Hải quân Mỹ cung cấp.

Hoa Kỳ và hai đồng minh tại Đông Bắc Á là Hàn Quốc và Nhật Bản đã khởi động chương trình tập trận chung trong ba ngày từ 27-29/06/2024. Trong cuộc tập trận Freedom Edge đầu tiên, xuất phát từ các cuộc tập trận Freedom Shield giữa Hoa Kỳ với Hàn Quốc và Keen Edge giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản, các bên đã nhắm tới mục tiêu « tăng cường khả năng phòng thủ trên không, đẩy mạnh khả năng chống tàu ngầm, chống tên lửa đạn đạo ».

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại chiến dịch Freedom Edge đã được tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông qua tại thượng đỉnh ở Camp David, hồi tháng 8/2023. Cũng năm ngoái, hải quân của ba quốc gia này từng tập trận với bài tập chống tên lửa tàu ngầm, nâng cao khả năng đối phó với mối đe dọa xuất phát từ Bắc Triều Tiên.

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên được hãng tin KCNA tại Bình Nhưỡng loan tải đánh giá chiến dịch Freedom Edge là một « hành vi khiêu khích quân sự », « liên hệ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là một phiên bản châu Á của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO ». Bắc Triều Tiên báo trước « sẽ không bao giờ dung túng cho Mỹ và đồng bọn tăng cường khối quân sự » tại châu Á và trong trường hợp đó thì những nước này « sẽ lãnh lấy những hậu quả thảm khốc ».

Cũng Reuters cho biết lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp của đảng Lao Động cầm quyền trong hai ngày 28 và 29/06 vừa qua và trong ngày thứ nhì lãnh tụ Bắc Triều Tiên đã đề ra một số ưu tiên phát triển kinh tế từ nay đến cuối năm 2024. Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin công du Bình Nhưỡng. 

No comments:

Post a Comment