Saturday, June 29, 2024

Việt Nam là điểm đến lớn và là thị trường tiêu thụ ngà voi, sừng tê giác
29-6-2024
RFA

Giáo sư Samuel Wasser từ Đại học Washington đang xem xét các ngà voi bị tịch thu để lấy mẫu ADN trong một vụ phá án lớn thu hồi nhiều sừng tê giác và ngà voi ở ngoại thành Hà Nội hôm 12/11/2016 (minh hoạ)
AFP

Việt Nam tiếp tục là một điểm đến lớn và cũng là thị trường tiêu thụ hai mặt hàng ngà voi và sừng tê giác. Thực trạng này ngày càng tăng.

Báo cáo của tổ chức C4ADS chuyên thu thập dữ liệu về những vụ bắt giữ liên quan hoạt động buôn bán động vật hoang dã vừa công bố ngày 28/6 kết luận như vừa nêu.

Cụ thể, theo báo cáo của C4ADS, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2023, cơ quan chức năng Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ được 87 sừng tê giác chuyển qua đó. Bọn buôn lậu chủ yếu giấu mặt hàng cấm này trong hành lý và sừng tê bị bắt có xuất xứ từ Angola, Mozambique, Nam Phi...

Đường vận chuyển từ vùng Cận Sahara ở Châu Phi đến Việt Nam có thể được sử dụng để thay thế tuyến vận chuyển bị gián đoạn bởi lệnh phong tỏa dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Từ năm 2013 Việt Nam trở thành một tuyến quan trọng của bọn buôn lậu ngà voi và sừng tê giác; đến đại dịch COVID-19 do Trung Quốc có lệnh phong tỏa chặt chẽ, vài trò của tuyến từ vùng Cận Sahara ở Châu Phi đến Việt Nam dường như được gia tăng để thay cho tuyến đến Trung Quốc.

Báo cáo của C4ADS cho thấy chỉ vào năm 2021 Việt Nam ghi nhận mức giảm kỷ lục 43% các vụ ngà voi bị bắt giữ; nhưng rồi sau đó năm nào cũng tăng. Tình trạng này được nói có thể do thiếu những nỗ lực can thiệp của cơ quan chức năng.

C4ADS cho rằng hoạt động phối hợp giữa các quốc gia gồm Angola, Namibia, Mozambique, Nam Phi và Việt Nam là thiết yếu trong công cuộc chống lại tội phạm buôn bán động vật hoang dã.

C4ADS là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp những phân tích dựa trên dữ liệu và báo cáo căn cứ vào bằng chứng về vấn đề an ninh xuyên biên giới cũng như xung đột toàn cầu.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment