Sunday, June 30, 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Hàn Quốc, đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam
Trọng Thành
Đăng ngày: 30/06/2024 - 15:13
RFI

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và phu nhân công du chính thức Hàn Quốc kể từ hôm nay, 30/6 đến ngày 3/7, theo lời mời của thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên hàng Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 12/2022, và đây cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ảnh minh họa : tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (T) công du Việt Nam, Hà Nội, ngày 23/06/2024. © REUTERS

Theo trang mạng của chính phủ Việt Nam, chuyến công du của thủ tướng Phạm Minh Chính tập trung vào các lĩnh vực hợp tác truyền thống như ‘‘chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, hợp tác lao động, hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, hợp tác đa phương’’ và các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như ‘‘bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu’’.

Theo thứ trưởng thường trực bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ, chính phủ Việt Nam hy vọng hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế ngày càng mật thiết, sớm nâng trao đổi thương mại song phương lên 100 tỷ đô la và hướng đến mục tiêu 150 tỉ vào năm 2030.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ ba của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Mỹ. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu đứng thứ ba của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Hàn Quốc cũng đang là quốc gia đầu tư số một vào Việt Nam.

Chuyến công du của thủ tướng Việt Nam cũng nhằm thúc đẩy Hàn Quốc tiếp tục ‘‘tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập tại Hàn Quốc’’.

No comments:

Post a Comment