Sunday, June 30, 2024

Trung Quốc quy định bảo vệ đất hiếm để « bảo đảm an ninh quốc gia »
Thùy Dương
Đăng ngày: 30/06/2024 - 12:26
RFI

Trung Quốc ngày 29/06/2024 ban hành quy định nhằm bảo vệ nguồn cung đất hiếm với lý do bảo đảm an ninh quốc gia. Bắc Kinh thiết lập các quy tắc về khai khoáng, luyện kim và kinh doanh các vật liệu quan trọng, được sử dụng để chế tạo các sản phẩm, từ nam châm cho xe điện đến các mặt hàng điện tử dân dụng.

Ảnh tư liệu : Một mỏ đất hiếm đang được khai thác trong tỉnh Giang Tây (miền trung Trung Quốc). AP

Đất hiếm là nhóm 17 khoáng sản đặc biệt quan trọng, được dùng để chế tạo thiết bị điện tử, nam châm trong động cơ xe điện và tua-bin điện gió, thiết bị quân sự… Theo Reuters, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất đất hiếm chính trên thế giới, sản xuất gần 90% sản lượng đất hiếm tinh chế trên toàn cầu.

Các quy định, được công bố vào thứ Bảy 29/06, ghi rõ là các nguồn đất hiếm thuộc sở hữu của Nhà nước, và chính phủ sẽ giám sát sự phát triển của ngành công nghiệp đất hiếm. Quy định mới của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2024.

Chính phủ Trung Quốc sẽ triển khai một hệ thống thông tin về truy vết nguồn gốc sản phẩm có chứa đất hiếm. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác, luyện kim và tinh lọc đất hiếm cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm được làm từ đất hiếm sẽ phải triển khai một hệ thống theo dõi luồng sản phẩm, ghi chép « trung thực » dữ liệu và tích hợp các dữ liệu này vào hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Quy định bảo vệ nguồn cung đất hiếm lần này của Bắc Kinh được ban hành trong khi Liên Âu đang chuẩn bị áp thuế hải quan bổ sung tạm thời nhắm vào xe điện Trung Quốc kể từ ngày 04/07/2024 để chống việc chính quyền Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh, khi trợ giá cho các hãng xe.

Tầm mức quan trọng của đất hiếm đối với lĩnh vực chuyển đổi sinh thái khiến Liên Âu đã đề ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2030 phải sản xuất được một số đất hiếm chính yếu phục vụ quá trình chuyển đổi sinh thái. Theo ước tính, nhu cầu đất hiếm của Liên Âu ​​sẽ tăng gấp 6 trong thập kỷ này và đến năm 2050 sẽ tăng gấp 7 lần. 

Reuters nhắc lại là Trung Quốc hồi năm 2023 cũng đã ra quy định hạn chế xuất khẩu germanium và gallium, hai kim loại hiếm được sử dụng nhiều trong sản xuất chip điện tử, với lý do bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Bắc Kinh cũng đã cấm xuất khẩu công nghệ sản xuất nam châm từ đất hiếm, cũng như công nghệ khai thác và tinh chế đất hiếm.

Những quy định này đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây, nhất là sau khi Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Kinh sử dụng biện pháp mang tính ép buộc kinh tế, gây ảnh hưởng tới các nước khác nhưng Trung Quốc bác bỏ.

No comments:

Post a Comment