Sunday, June 30, 2024

Khánh Hoà: vỡ đường ống nước sạch vượt biển, hàng ngàn hộ dân trên đảo thiếu nước
2024.06.30
RFA

Hàng nghìn người dân “đội nắng” xếp hàng chờ hứng nước sạch về sử dụng.
TPO
Hơn ba ngàn hộ dân ở hai đảo Trí Nguyên và Hòn Tằm trên vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà thiếu nước sinh hoạt do đường ống vượt biển cấp nước sạch bị vỡ.

Ông Nguyễn Văn Đàm - tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa – cho truyền thông Nhà nước hay trong ngày 30/6, tuyến ống vượt biển cấp nước cho hai đảo trên bị vỡ hôm 26/6. Do đó, công ty tạm ngừng cấp nước cho hai đảo này để khắc phục sự cố.

Ông Đàm cho hay công ty ông đã thuê thợ lặn để khắc phục sự cố, tuy nhiên vì đường ống bị vỡ nằm ở độ sâu hơn 10m, nên việc sửa chữa rất khó khăn, có thể kéo dài khoảng năm ngày.

"Trước mắt công ty sẽ phối hợp lực lượng biên phòng sử dụng ba tàu chở nước sạch từ đất liền ra đảo cung cấp miễn phí cho người dân, tàu sẽ chạy liên tục từ sáng đến tối trong thời gian chờ khắc phục sự cố. Riêng đảo Hòn Tằm là đảo du lịch, nên doanh nghiệp đã chủ động đưa nước sang", ông Đàm xác nhận trên tờ Tuổi Trẻ.

Đường ống nước xuyên biển được Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa vận hành từ năm 2017. Bắt nguồn từ đất liền ở khu An Viên, đưa về phía nam đảo Trí Nguyên. Nước được bơm lên một bể chứa trên đỉnh núi có dung tích khoảng 500m³, rồi mới đấu nối ống nước về cho các hộ dân.

Ông Trần Quang Thịnh - phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên - cho hay việc vỡ đường ống cấp nước qua đảo Trí Nguyên đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên đảo cũng như việc kinh doanh du lịch của một số doanh nghiệp.

Theo người dân sống trên đảo, ngoài nước sạch được chở từ đất liền, trên đảo cũng có bốn giếng khoan nên còn có nước. Tuy nhiên với các nhà ở trên núi, nhà có người lớn tuổi, việc lấy nước rất khó khăn.

Nhiều người dân trên đảo Trí Nguyên nói với truyền thông Nhà nước, sự cố đường ống nước sạch bị vỡ khiến cuộc sống của họ trên đảo gặp khó khăn. Để có nước sinh hoạt cho cả gia đình, hàng trăm hộ dân trên đảo tranh thủ gánh nước từ sớm, tránh chiều tối đông người sẽ chen chúc nhau rất vất vả.
Đảo Trí Nguyên nằm trên vịnh Nha Trang, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng sáu km. Trên đảo này có ba tổ dân phố với hơn 1.000 hộ dân, gần 5.000 nhân khẩu.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment