Friday, June 28, 2024

IFC đầu tư 150 triệu USD vào trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam
27-6-2024
RFA

Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank)
IFC

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) sẽ cung cấp cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) gói tài trợ 150 triệu USD. Gói này bao gồm khoản đầu tư vào trái phiếu xanh lam lần đâu tiên ở Việt Nam và trái phiếu xanh lá cây đầu tiên do một ngân hàng thương mại tư nhân trong nước phát hành.

IFC tại Hà Nội thông báo hôm 25/6 và truyền thông loan đi ngày hôm sau. Gói tài trợ nhằm giúp xây dựng một thị trường tài chính xanh lam, đồng thời đẩy mạnh trái phiếu xanh lá cây và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Cụ thể IFC sẽ đăng ký mua 25 triệu USD trái phiếu xanh lam để giúp Ngân hàng TMCP Đông Nam Á huy động thêm vốn cho các hoạt động kinh tế bền vững gắn với biển và mặt nước như nuôi trồng, khai thác thủy sản, cấp nước sạch…

IFC đăng ký mua 50 triệu USD trái phiếu xanh lá cây để giúp ngân hàng này mở rộng tài trợ các tài sản xanh thuộc các lĩnh vực như tòa nhà xanh, năng lượng tái tại, hiệu quả năng lượng tại Việt Nam…

Ngoài ra, IFC cũng sẽ cung cấp khoản vay trị giá 75 triệu USD để tăng cường cho vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm cả doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện.

IFC, với tư cách là tổ chức triển khai Chương trình Hỗ trợ Thị trường Xây dựng Xanh của Vương quốc Anh và IFC (MAGC), sẽ cung cấp thêm  0,48 triệu USD phí ưu đãi dựa trên hiệu suất tài trợ của SeABank dành cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà để giúp họ bù đắp các chi phí đầu tư ban đầu cho việc áp dụng các giải pháp công trình xanh đã được chủ đầu tư tính vào giá bán nhà.

Cùng với gói tài trợ, IFC sẽ tư vấn cho SeABank áp dụng các khung trái phiếu xanh lá và xanh lam, đồng thời giúp ngân hàng xác định các tài sản xanh lá và xanh lam đủ điều kiện tài trợ cũng như xây dựng danh mục các dự án tiềm năng.

No comments:

Post a Comment