Monday, June 24, 2024

Bốn người Việt bị cáo buộc tấn công mạng máy tính Mỹ, lừa đảo, gây thiệt hại hơn 71 triệu đô la
2024.06.24
RFA

Prince -thành viên một nhóm hacker Red Hacker Alliance đang sử dụng một website theo dõi các hoạt động tấn công mạng toàn cầu hôm 4/8/2020 tại văn phòng ở Trung Quốc (minh họa)
NICOLAS ASFOURI / AFP

Văn phòng công tố viên liên bang Mỹ tại New Jersey hôm 20/6 thông báo khởi tố bốn người quốc tịch Việt Nam tham gia vào một nhóm tội mạng quốc tế có tên FIN9 đã xâm nhập vào mạng máy tính của các công ty Mỹ để lấy cắp thông tin cá nhân gây thiệt hại hơn 71 triệu đô la.

Những người này bao gồm: Ta Van Tai (còn được biết với tên Quynh Hoa, Bich thuy), Nguyen Viet Quoc (còn gọi là Tien Nguyen), Nguyen Trang Xuyen, và Nguyen Van Truong (còn gọi là Chung Nguyen).

Theo cáo buộc từ phía Mỹ, trong giai đoạn từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2021, những người này đã thâm nhập vào mạng máy tính của các công ty trên toàn nước Mỹ và sử dụng cách này để đánh cắp hoặc tìm cách đánh cắp các thông tin không được công khai, phúc lợi nhân viên và các quỹ, gây thiệt hại cho các nạn nhân hơn 71 triệu đô la.

Theo thông tin được đệ trình lên tòa án của Mỹ, thành viên nhóm FIN9 bao gồm bốn bị cáo người Việt đã sử dụng cách tiếp cận trái phép vào mạng máy tính các công ty nạn nhân bằng biện pháp phishing (tấn công giả mạo) hoặc tấn công chuỗi cung ứng (tấn công mạng nhắm vào một doanh nghiệp thông qua các nhà cung cấp - provider/vendor - của doanh nghiệp đó). Sau khi tiếp cận được mạng của nạn nhân, các thành viên FIN9 sử dụng đường tiếp cận này để lấy thông tin hoặc tìm cách lấy thông tin. Ví dụ, các bị cáo tiếp cận các chương trình trả thưởng phúc lợi của nhân viên và chuyển các phúc lợi điện tử này như phiếu quà tặng đến các tài khoản mà các hackers này quản lý. 

Thành viên FIN9 bị cáo buộc đã ăn cắp các thông tin định dạng cá nhân và thông tin thẻ tín dụng liên quan đến các nhân viên và khách hàng của công ty nạn nhân. Để che giấu tông tích, những hackers này đôi khi sử dụng các thông tin đó trong các âm mưu của mình bằng cách đăng ký tài khoản trực tuyến ở sàn trao đổi tiền kỹ thuật số hoặc các công ty lưu trữ máy chủ qua một tài khoản đăng ký với tên giả ở sàn giao dịch tiền kỹ thuật số trực tiếp.

Tai, Quoc Xuyen bị cáo buộc tội danh âm mưu lừa đảo, tống tiên liên quan đến các  hoạt động về máy tính, một tội danh âm mưu lừa đảo qua mạng, hai tội danh cố ý phá hoại máy tính được bảo vệ. Nếu bị kết án, những người này có thể bị đối mặt với năm năm tù về tội lừa đảo và tống tiền, 20 năm tù về lừa đảo qua mạng, và 10 năm tù mỗi người về tôi cố ý phá hoại máy tính được bảo vệ.phải đối mặt án tù có thể lên đến 20 năm tù.

Tài, Quốc bị cáo buộc tội danh ăn cắp thông tin cá nhân và phải đối mặt với án tù có thể lên đến hai năm tù, và một tội danh âm mưu lừa đảo danh tính - mức án tù ở tội này cao nhất là 15 năm.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment