Phạm Lưu Vũ - Vô phúc tử tôn...luận (1)samedi 23 décembre 2023
Thuymy
Làm người ai chả thương con cháu, nhưng thương thì cũng phải biết lối. Lối nào? Lành hay dữ? Được lòng dân thì lành, mất lòng dân thì dữ. Lợi cho đất nước thì gia tộc thịnh vượng, hại đến muôn người thì gia tộc suy tàn.
Kinh Dịch sau quẻ Nhu, là cái chuyện nuôi dưỡng thì đến quẻ Tụng, Tụng là kiện cáo, tranh giành… có kiếm chác là có tranh tụng. Ngay sau Tụng là Lý, tranh tụng thì phải có lý để phân xử. Quẻ Lý (Thiên Trạch Lý), 5 hào Dương ép một hào âm. Đây là “lý” của kẻ mạnh, của đàn áp, chứ không phải lý của người cùng khổ, kẻ thế cô chớ có trông hòng.
Người làm Dịch ngày xưa nhìn triều đình, vua quan mà vạch ra quẻ Lý, nên “Lý” là cái “đạo” của bọn làm vua. “Tượng” của Lý là lật ngược trái núi lại, rồi lấy Trời đè xuống. Nặng hay nhẹ đều theo ý của Trời, Trời muốn nặng thì nặng ngàn cân, Trời muốn nhẹ thì nhẹ tựa lông hồng. Dày hay thưa cũng là ý của Trời. Trời muốn dày thì kiến chui không lọt, Trời muốn thưa thì voi cũng đi qua.
Đến núi còn lật ngược, huống hồ liêm sỉ, lòng người… “Tượng” của Lý đối với kẻ mạnh thì như thế. Còn đối với dân đen thì sao? Ngửa mặt kêu Trời là “Lý” của dân đen. Hai con mắt của dân đen là hào âm, lưỡi và tim là hai hào dương ở dưới. Mắt nhìn Trời chỉ thấy mờ mịt, thì lưỡi kêu Trời phỏng có ích gì?
Nhờ cái “Lý” ấy mà kẻ mạnh được thêm mạnh, thêm dần dần thì đến quẻ “Thái”. Thái nghĩa là thịnh, nhưng là cái thịnh giả tạo, vô thường, bởi ngay sau quẻ Thái là quẻ “Bĩ”. Tại sao “Bĩ”? Bĩ vì cái “lý” cha truyền con nối gây nên.
Ngàn năm phong kiến, các triều đại nối tiếp nhau sụp đổ, đều do bọn con cháu gây ra cả. Những người cộng sản đã dùng điều này để tuyên truyền, để đánh đổ chế độ phong kiến. Đánh đổ xong rồi làm gì? Rồi lại dùng cái “Lý” cha truyền con nối ấy.
Cha truyền con nối là vô phúc của nước, là tổn đức của nhà, là hết đường tiến hóa… của muôn đời con cháu. Người xưa đã nhìn thấy điều này. Triệu Xa là danh tướng nước Triệu, cầm quân Triệu mà cả phá quân Tần. Con Triệu Xa là Triệu Quát học thuộc lòng binh pháp, chỉ trời vạch đất, luận phép dùng binh đến bố cũng phải thua. Bà mẹ thấy thế mừng thầm, rằng thằng con sẽ nối được nghiệp bố.
Vậy mà trước khi chết, Triệu Xa lại dặn bà mẹ, rằng Quát không làm tướng thì phúc cho nước Triệu, Quát làm tướng thì quân Triệu tan. Triệu Xa chết, vua Triệu muốn dùng Quát làm tướng, bà mẹ đem lời dặn của Triệu Xa ra nói lại. Vua Triệu không nghe, kết quả quân Tần lại cả phá quân Triệu, dần dần nước Triệu bị nước Tần diệt.
Vun vén chức tước, địa vị… cho con cháu, mà không để lại đức là tàn hại con cháu. Trần Bình là mưu sĩ số một của Hán Cao tổ, cùng với Trương Lương giúp Hán Cao tổ giành được thiên hạ. Trước khi chết, Trần Bình phải than rằng: “Ta cả đời âm mưu, thủ đoạn… dẫu đạt đến tột đỉnh công hầu, thì cũng cạn hết đức rồi. Đời con cháu ta sẽ chẳng còn gì”. Quả nhiên đến đời thứ ba, con cháu Trần Bình đã phải sống kiếp ăn mày.
Để lại cho con cháu biệt phủ, ruộng vườn… mà không tính đến cái lẽ vô thường là vô trí, cũng tức là vô đức, vô phúc. Tôn Thúc Ngao làm quan lệnh doãn (thủ tướng) nước Sở, có công lớn với Sở. Trước khi chết, dặn con, rằng sau này nếu vua Sở muốn phong đất cho mày, thì hãy chọn chỗ nào xấu nhất ấy, chớ có chọn chỗ đẹp.
Về sau con Tôn Thúc Ngao xin chỗ đất Tẩm Khâu, vua Sở cười mà bảo: “Chỗ đất ấy chó không buồn ỉa, sao ngươi lại xin? Trong khi nước Sở không thiếu gì chỗ đẹp?” Con Tôn Thúc Ngao nhớ lời cha dặn, chỉ xin đúng chỗ ấy. Về sau nhờ đất Tẩm Khâu xấu, không ai tranh giành mà con cháu Tôn Thúc Ngao giữ được mấy chục đời, gia tộc càng ngày càng thịnh vượng.
Người có công lớn với nước mà còn như thế. Huống hồ tàn phá giang sơn gấm vóc đời cha chưa hả, phải về làm người “tử tế” rồi, còn cố “bế” các con lên hết chức nọ đến chức kia để… phá tiếp, chặn hết cơ hội cống hiến cho dân, cho nước của những người có tài. Thì sự vô phúc của những “nhà” ấy là không để đâu cho hết.
Có người sẽ “phản biện” rằng thế nếu những đứa “hồng phúc” ấy cũng có tài thì sao? Thưa chúng là lũ bất tài, vì cứ xem “y báo”, tức là phe cánh, bố mẹ... chúng thì biết.
"Y báo" đã tạo nghiệp nặng, thì "chánh báo" tất cũng "thọ" nghiệp nặng. Câu "đời cha ăn mặn đời con khát nước" chính là chỉ cái lý nhân quả ấy.
(Còn nữa)
P/s: Ảnh rất ghê tởm, nhưng chỉ có tính minh họa.
PHẠM LƯU VŨ 23.12.2023
No comments:
Post a Comment