Friday, October 13, 2023

VNTB – Vi phạm luật bảo vệ môi trường có phải dừng dự án?
Hùng – Sơn
13.10.2023 12:27
VNThoibao



(VNTB) – Trách nhiệm ở đây của chủ đầu tư là phải giải trình thuyết phục, chứ không thể đe dọa ‘bịt miệng’ bằng hăm he của Luật an ninh mạng như đã xảy ra.

 “Đánh giá tác động môi trường” là một điều luật mang tính bắt buộc của Luật bảo vệ môi trường đối với các dự án có liên quan đến “các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo có ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, sự tồn tại, phát triển của con người, sinh vật và tự nhiên”.

Trên website của Bộ Tài nguyên và Môi trường (www.monre.gov.vn) từ ngày 19-7-2023 đến 3-8-2023, bộ này đăng tải công khai Báo cáo Đánh giá tác động Môi trường (ĐTM) của dự án Hồ chứa nước Ka Pét. Dự án thuộc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (Đại diện chủ đầu tư) và Công ty TNHH Mỏ địa chất Miền Nam (đơn vị tư vấn).

Việc đăng tải này để góp ý kiến rộng rãi, để thực hiện các bước tiếp theo, chứ không phải là báo cáo ĐTM được Bộ duyệt. Theo đó, chủ đầu tư dự án còn phải thực hiện nhiều hình thức tham vấn khác, rồi tổng hợp thông tin để gửi hồ sơ tới Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị phê duyệt.

Tuy nhiên tới thời điểm sắp bước vào Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 23-10-2023, tin tức cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo ĐTM từ chủ đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Thông tin được ông Nguyễn Ngọc Đông, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư) nêu tại họp báo của UBND Bình Thuận về dự án hồ Ka Pét, đưa ra lời giải thích, rằng, tháng 9-2020, dự án đã hoàn thành đánh giá báo cáo ĐTM và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, tháng 6-2023 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư so với trước nên phải cập nhật lại ĐTM.

Theo quy định mới nhất, công trình này phải bổ sung hồ sơ đánh giá nguy cơ vỡ đập ảnh hưởng đến công trình hạ du. Cùng với đó, hồ Ka Pét nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông mà theo quy định, dự án có trên một ha thuộc khu bảo tồn phải nộp báo tác động đa dạng sinh học. Ban quản lý đã làm việc với đơn vị tư vấn lập ĐTM yêu cầu bổ sung hai hồ sơ.

Báo chí đặt câu hỏi tại sao không kết nối hoặc cải tạo hồ xung quanh Hàm Thuận Nam để nâng cao dung tích chứa, thay vì xây dựng thêm hồ Ka Pét?

Ông Nguyễn Công Thành, Viện đào tạo và Khoa học ứng dụng miền Trung (đơn vị chuyên môn tư vấn cho tỉnh) khẳng định “không còn lựa chọn nào khác”. Ông Thành lý giải việc cải tạo hồ liên quan đến an toàn công trình vì phải nâng cấp đập tràn, xả lũ. Việc tạo liên thông giữa các hồ phụ thuộc vào điều kiện địa hình. Ví dụ, không thể kết nối hồ từ hạ du lên thượng lưu, mà chỉ có thể làm ngược lại…

Trao đổi về vấn đề pháp lý quanh dự án hồ Ka Pét, có nhiều ý kiến lo ngại là khi lên tiếng phản đối sẽ phải đối mặt với Luật an ninh mạng, thậm chí cả chuyện chụp mũ “chống đối”. Giải đáp vấn đề này, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM nói rằng “tham vấn cộng đồng” là yêu cầu bắt buộc, đừng vì hù dọa để rồi chọn im lặng.

Theo đó, cộng đồng dân cư, cá nhân chịu tác động trực tiếp bởi tác động môi trường do các hoạt động của dự án gây ra, bao gồm: cộng đồng dân cư, cá nhân sinh sống, sản xuất, kinh doanh tại khu vực đất, mặt nước, đất có mặt nước, khu vực biển bị chiếm dụng cho việc đầu tư dự án; cộng đồng dân cư, cá nhân nằm trong phạm vi tác động trực tiếp của nước thải, khí thải, bụi, tiếng ồn, chất thải rắn, chất thải nguy hại do dự án gây ra; cộng đồng dân cư, cá nhân bị ảnh hưởng do các hiện tượng sụt lún, sạt lở, bồi lắng bờ sông, bờ biển gây ra bởi dự án; cộng đồng dân cư, cá nhân bị tác động khác, được xác định thông qua quá trình đánh giá tác động môi trường.

Như vậy, nếu dự án hồ Ka Pét vấp phản ứng của cư dân bản địa với các lý do cụ thể được viện dẫn như báo chí nêu, thì trách nhiệm ở đây của chủ đầu tư là phải giải trình thuyết phục, chứ không thể đe dọa ‘bịt miệng’ bằng hăm he của Luật an ninh mạng như đã xảy ra.

Tham khảo

https://monre.gov.vn/VanBan/Lists/VBDuThao/Attachments/1818/bao%20cao%20DTM%20Kapet%20Tham%20van.pdf

https://vietnamthoibao.org/vntb-tinh-binh-thuan-khong-pha-rung-de-lam-du-an-ho-ka-pet/

https://vietnamthoibao.org/vntb-khong-co-dat-lam-ho-vay-dat-dau-de-trong-rung/


 

No comments:

Post a Comment