Monday, October 16, 2023

Trung Quốc khởi hành chuyến tàu vận chuyển hàng đông lạnh đầu tiên kết nối với Lào và Việt Nam
2023.10.16
RFA


Tàu chở hàng kết nối Nam Xương (Trung Quốc) với Hà Nội rời ga từ Trung Quốc hôm 22/11/2017 (minh họa)
Reuters

Hai đoàn tàu vận chuyển hàng đông lạnh bao gồm rau củ quả đầu tiên từ tỉnh Vân Nam (tây nam Trung Quốc) sang Lào và Việt Nam đã khởi hành vào sáng ngày 16/10. Tân hoa xã loan tin này vào cùng ngày.

Theo Tân hoa xã, hai đoàn tàu này dự định sẽ đến thủ đô Vientiane của Lào và tỉnh Lào Cai của Việt Nam trong cùng ngày.

Hiện tại, đoàn tàu này được lên lịch chạy từ Côn Minh đến Lào Cai mỗi tuần một lần. Tần suất tàu chạy sẽ được điều chỉnh tùy theo thu cầu của khách hành, theo Công ty TNHH Tâp đoàn đường sắt Trung Quốc Côn Minh.

Hiện Trung Quốc và Việt Nam đang xúc tiến việc thực hiện kết nối đường xe lửa giữa hai nước. Hôm 8/8, Trung Quốc đã bắt đầu việc  lắp đường ray xe lửa cao tốc từ Phòng Thành Cảng đến Đông Hưng ở Quảng Tây được nói là nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại giữa khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ, Khu vực Vịnh lớn (Greater Bay Area) và thị trường ASEAN.

Hiện Trung Quốc có tuyến đường sắt kết nối với Lào và được coi là huyết mạch chính kết nối Trung Quốc với thị trường ASEAN. Chỉ trong vòng 20 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường này đã vận chuyển được 19 triệu lượt khách và 23 triệu tấn hàng hóa, theo số liệu của Đường sắt Trung Quốc được Global Times tích dẫn.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc và Việt Nam đã tuyên bố việc hợp tác thúc đẩy thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, kêu gọi việc lắp đường sắt khổ tiêu chuẩn thay vì đường sắt khổ hẹp hiện đang được dùng tại Việt Nam.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment