Wednesday, October 18, 2023

Nội dung về thuế tối thiểu toàn cầu chưa trình Quốc hội kỳ này
2023.10.17
RFA

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
Báo Đầu Tư

Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu sẽ chưa được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 dự kiến diễn ra vào ngày 23/10 tới đây. Bên cạnh đó là Nghị quyết về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết như vừa nêu vào sáng ngày 17/10 trước khi bế mạc Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Reuters loan tin cho biết do áp lực từ một số nhà đầu tư là các công ty đa quốc gia làm ăn tại Việt Nam, Chính phủ Hà Nội có kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cho họ. Tuy nhiên kế hoạch này vấp phải phản đối từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vì làm như vậy là vi phạm tinh thần thỏa ước toàn cầu trong lĩnh vực thuế liên quan.

Việt Nam định thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 20%; tuy vậy để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, mức này có thể chỉ là 5% và thời gian ân hạn kéo dài cho “trường hợp đặc biệt”. Đơn cử như Samsung trong năm 2019, chỉ đóng 5.1% tại một tỉnh thôi.

Chính sách thuế tối thiểu toàn cầu cho phép các quốc gia đánh thuế lợi nhuận từ hàng hóa, dịch vụ của các tập đoàn đa quốc gia có doanh thu hơn 20 tỷ USD/năm và có tỉ suất lợi nhuận trước thuế/tổng doanh thu từ 10% trở lên.

Với quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, một tập đoàn, công ty đa quốc gia sẽ bị đánh thuế 15% đối với các khoản lợi nhuận tạo ra tại các quốc gia (có thuế suất bằng 0% hoặc thuế suất thấp thông qua cơ chế đánh thuế bổ sung, từ chối khấu trừ thuế hoặc thuế khấu trừ tại nguồn) với mức thuế suất hiệu dụng (Effective Tax Rate - ETR) tối thiểu.

No comments:

Post a Comment