Monday, October 16, 2023

Ngoại trưởng Ấn Độ đến Việt Nam tham dự kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Việt- Ấn lần thứ 18
15-10-2023
RFA

Ngoại trưởng Ấn Độ và phái đoàn tại lễ khánh thành tượng đại thi hào Tagore ở Bắc Ninh ngày 15/10/2023
TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar vào ngày 15/10 đến Việt Nam để đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam- Ấn Độ.

Truyền thông cả hai nước đều loan tin về chuyến đi của Ngoại trưởng S Jaishankar đến Việt Nam từ ngày 15 đến 18/10 với mục đích chính như vừa nêu.

Kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam- Ấn Độ sẽ bắt đầu vào ngày 16/10.

Trong ngày đầu tiên đến Việt Nam, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar được người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn hướng dẫn đến thăm Chùa Trấn Quốc tại Hà Nội. Ở đó có cây Bồ Đề mà Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad tặng cho Chủ tịch Việt Nam Hồ Chí Minh hồi năm 1959.

Sau đó, Ngoại trưởng Ấn độ đến Bắc Ninh tham gia lễ khánh thành tượng bán thân của đại thi hào người Ấn Rabindranth Tagore do Chính phủ New Delhi tặng. Tại buổi lễ, ông S Jaishankar phát biểu về mối quan hệ Việt Nam- Ấn Độ mà theo ông đã có từ gần 2 ngàn năm xuất phát từ di sản Phật Giáo.

Vào tháng bảy vừa qua, tại Cảng Cam Ranh Ấn Độ bàn giao cho Việt Nam một tàu hộ tống loại nhỏ đã loại biên của New Delhi

Hồi năm ngoái, Ấn Độ cũng đã bàn giao 12 tàu tuần tra tốc độ cao cho Việt Nam nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Hà Nội.

Trước đó, vào năm 2016, Ấn Độ đề nghị cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng quốc phòng 500 triệu USD để mua vũ khí.

No comments:

Post a Comment