Monday, October 2, 2023

Công an: Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo hơn 40 ngàn nhà đầu tư thông qua phát hành trái phiếu
2023.10.02
RFA

Bị can Trương Mỹ Lan (trái) và Trương Huệ Vân. (Ảnh: Công an cung cấp)
Công thương

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư thông qua gian dối trong phát hành trái phiếu.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế và buôn lậu (C03) cho truyền thông hay tin trên trong ngày 2/10 tại buổi họp báo diễn ra cùng ngày.

Ông Thành cho biết qua kết quả điều tra, xác định từ năm 2018-2020, các nghi phạm có liên quan tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty con thuộc tập đoàn cùng một số đơn vị đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật trong phát hành trái phiếu.

Do số lượng bị hại trong vụ án này rất lớn nên C03 đã ủy thác cho cơ quan điều tra công an các địa phương làm việc với các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Vạn Thịnh Phát, ông Thành cho hay.

Trong vụ án lừa đảo này, C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. C03 cũng đã khởi tố, bắt tạm giam bà Trương Huệ Vân - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor; Hồ Bửu Phương - nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP chứng khoán Tân Việt, Nguyên phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát…

Cũng tại buổi họp báo, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết cơ quan điều tra đã ban hành kết luận vụ án Tân Hoàng Minh, xác định nhóm bị can là lãnh đạo của tập đoàn này đã chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng của hơn 6.000 nhà đầu tư.

Ông Thành không khẳng định việc người dân có cơ hội lấy lại tiền đã đầu tư mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, tuy nhiên, ông nói trên tờ Tuổi Trẻ rằng: “Tôi tin rằng chắc chắn các nhà đầu tư sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền nhưng phải theo trình tự. Số lượng nhà đầu tư rất lớn nên quá trình xét xử tòa án sẽ rà soát, bị hại cần theo dõi chặt chẽ quá trình xét xử để đảm bảo quyền lợi của mình và nhận lại tiền bị chiếm đoạt". 

Tại buổi họp báo, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết lực lượng công an đã tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án về kinh tế, tham nhũng do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo. Trong quý 3/2023, phát hiện 197 vụ với 435 người phạm tội về tham nhũng và chức vụ.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment