Thursday, October 12, 2023

Công an đề nghị truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ tội lợi dụng quyền tự do dân chủ
2023.10.12
RFA

Bị can Đặng Thị Hàn Ni thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam.
CAND

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Công an Thành Phố Hồ Chí Minh đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (cựu luật sư, nhà báo) và ông Trần Văn Sỹ (cựu luật sư) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ.

Đó là nội dung trong kết luận điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa ban hành và được truyền thông nhà nước loan trong ngày 12/10.

Theo kết luận điều tra bổ sung, bà Đặng Thị Hàn Ni khai nguyên nhân có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là vì bà Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm đến bà Hàn Ni khi phát trực tiếp trên mạng xã hội trong ngày 3/9/2021.

Ông Trần Văn Sỹ thì khai nguyên nhân có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là vì bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục.

Kết luận điều tra thể hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, ông Trần Văn Sỹ đã dùng tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ" và bà Hàn Ni sử dụng Facebook, Youtube "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, ghi hình phát trên các nền tảng mạng xã hội này.

Các bài đăng, clip được xác định là sai sự thật, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "Lò vôi") và vợ là Nguyễn Phương Hằng, xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam (Bình Dương) và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khẳng định đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của ông Sỹ và bà Hàn Ni đã phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Công an TPHCM cũng lấy lời khai của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng. Theo đó, ông Dũng yêu cầu cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với hành vi của bà Đặng Thị Hàn Ni đã đưa ra những nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của bản thân ông Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng và hành vi của Trần Văn Sỹ đã đưa ra những nội dung gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân ông Dũng, bà Hằng, Công ty cổ phần Đại Nam và quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Bà Phương Hằng cho rằng do hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Ni và ông Sỹ với vợ chồng bà, đã gây thiệt hại kinh tế Công ty cổ phần Đại Nam và gây mất uy tín quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề. Do đó, bà Hằng yêu cầu cả hai phải bồi thường thiệt hại số tiền 300 - 500 tỷ đồng để sung vào công quỹ của Nhà nước.

Hiện bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ vẫn đang bị tạm giam.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment