Tuesday, September 26, 2023

Mỹ công nhận quần đảo Niue và Cook nhằm kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương
Thanh Hiếu
Đăng ngày: 26/09/2023 - 13:40
RFI

Hội nghị thượng đỉnh các quốc đảo và quần đảo Thái Bình Dương, đã được tổ chức hôm qua 25/09/2023, tại Washington. Khi tiếp lãnh đạo các nước tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công nhận hai quần đảo Niue và Cook. Theo giới quan sát, quyết định này nhằm khẳng định sự hiện diện của Mỹ và ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc muốn mở rộng ảnh hưởng trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (G) nói chuyện với các lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương, tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2023. REUTERS - LEAH MILLIS

Từ Washington thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:

Quần đảo Cook có 17.000 cư dân và quần đảo Niue, biệt danh là tảng đá của Polynesia có 1700 cư dân, từ nay chính thức hiện diện trên bản đồ ngoại giao của Mỹ. Tổng thống Joe Biden đang tận dụng Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này để chính thức công nhận hai quốc đảo Thái Bình Dương.

Hôm nay 26/09/2023, hội nghị thượng đỉnh tiếp tục ở cấp bộ trưởng tại Washington. Mục đích của hội nghị thượng đỉnh, trước hết là giúp các quốc gia trong khu vực chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến họ do mực nước biển dâng cao. Hội nghị cũng đề cập đến khía cạnh kinh tế, với các kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng, để tạo thuận lợi cho tăng trưởng và thương mại. Cuối cùng, Hoa Kỳ cũng khẳng định quyền tự do, an ninh hàng hải và đánh cá trong khu vực. Theo các quan chức cấp cao của Mỹ, tuy không nêu đích danh, nhưng Trung Quốc phần nào là nguyên nhân dẫn đến việc hội nghị tập trung vào các vấn đề này. Và rõ ràng là tham vọng cũng như ảnh hưởng của Trung quốc trong khu vực là lý do để chính quyền Mỹ tiếp tục cuộc tấn công chiến lược.

Hoa Kỳ nhận thức rất rõ tầm quan trọng của các quốc đảo này. Việc tổng thống Biden nhắc rất nhiều đến các sự kiện trong lịch sử cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương trong thời kỳ đệ nhị thế chiến hàm ý thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với các quốc đảo trong vùng.

Bắc Kinh đã có phản ứng trước các động thái của Hoa Kỳ nhân hội nghi thượng đỉnh các quốc đảo Thái Bình Dương. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, hôm nay 26/09 cảnh báo : "Trung Quốc sẽ phản đối việc mở rộng liên minh quân sự một cách thiếu suy nghĩ và thu hẹp không gian an ninh của các nước khác".

No comments:

Post a Comment