Friday, July 28, 2023

VNTB – Show diễn có nhiều bê bối, hay đó là sự tắc trách của cơ quan cấp phép?
Trần Dzạ Dzũng
28.07.2023 6:35
VNThoibao


VNTB – Show diễn có nhiều bê bối, hay đó là sự tắc trách của cơ quan cấp phép?
(VNTB) – Thủ tục xin giấy phép cho một chương trình văn nghệ luôn có yêu cầu thủ tục về tác quyền các ca khúc biểu diễn.

 Thủ tục là vậy nên khi xảy ra vụ việc sau đây, cho thấy dường như không chỉ là sự tắc trách của cơ quan cấp phép, mà có thể còn là dấu hiệu của lợi ích nhóm cá nhân nào đó đang cố tình bêu xấu hoạt động văn hóa có yếu tố Trung Quốc trong vai trò bầu show.

Cuối giờ chiều ngày 27-7-2023, tin tức từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) trong thư gửi ông Đặng Đình Tâm – Chủ tịch Công ty TNHH Âm nhạc IME và ông Lim Kean Hwa – Giám đốc Công ty TNHH Âm nhạc IME, có nội dung như sau về dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về bản quyền:

“Bằng lá thư này, KOMCA xác nhận một số khía cạnh mà Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) ủy quyền cho VCPMC theo thỏa thuận song phương giữa KOMCA/VCPMC. Thỏa thuận này được ký kết ban đầu giữa KOMCA và VCPMC vào ngày 1-5-2009.

Trong thỏa thuận đó, ngoài những điều khoản khác, KOMCA trao cho VCPMC quyền độc quyền để cấp phép quyền biểu diễn trước công chúng đối với tất cả tác phẩm âm nhạc có trong kho tác phẩm của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ của VCPMC, bao gồm nhưng không giới hạn ở tác phẩm do các tác giả thành viên của KOMCA sáng tác.

VCPMC là bên duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm được trao quyền này. Chúng tôi được biết rằng nhiều tác phẩm âm nhạc thuộc sở hữu của các thành viên KOMCA sẽ được biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 29 – 30/7/2023.

Theo thỏa thuận Ủy thác Bản quyền đối với các thành viên của chúng tôi, thì KOMCA quản lý bản quyền bên ủy thác để KOMCA có thể thu tiền bản quyền thay mặt cho các thành viên của chúng tôi. Cũng theo thỏa thuận Ủy thác bản quyền này, các thành viên của chúng tôi không được cho phép bên thứ ba sử dụng hoặc thực thi các quyền liên quan đến bản quyền của thành viên mà đã được ủy thác cho KOMCA.

KOMCA mong muốn, VCPMC thực hiện các bước đi có tính quyết định đối với người dùng, những người làm tổn hại đến lợi ích của các tác giả do KOMCA đại diện bằng cách không tuân thủ đầy đủ các điều khoản cấp phép của VCPMC.

Chúng tôi tin tưởng rằng VCPMC sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết (bao gồm cả hành động pháp lý tại tòa án) để đảm bảo giấy phép từ các doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng các tác phẩm âm nhạc của KOMCA. Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA trân trọng đề nghị công ty âm nhạc IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 27-7, phía VCPMC khẳng định IME vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bản quyền theo tiến trình làm việc hai bên đã trao đổi. Toàn bộ 13 tác phẩm theo văn bản chấp thuận số 2438/SVHTT-QLNT của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thuộc phạm vi bảo hộ của VCPMC thông qua hợp đồng song phương với các tổ chức, trong đó 12 tác phẩm thuộc thành viên Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA).

“Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình đề nghị IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”, VCPMC yêu cầu.

Hồi đầu tháng 7-2023, website của phía bầu show IME đến từ Trung Quốc, lan truyền hình ảnh đường 9 đoạn “lưỡi bò”.

Chiều 6-7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến đêm diễn của BlackPink dự kiến diễn ra ngày 29-30/7. Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho hay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin. Bà cũng khẳng định quan điểm của Việt Nam về yêu sách đường 9 đoạn đã được làm rõ nhiều lần.

Tuy nhiên đến gần sát ngày biểu diễn thì… lộ ra bê bối về vấn đề bản quyền âm nhạc, một thủ tục vốn phải có ngay từ đầu trong bộ hồ sơ xin giấy phép biểu diễn nộp Cục Nghệ thuật biểu diễn.


No comments:

Post a Comment