Sunday, July 30, 2023

Bộ Quốc phòng TQ: Tàu, máy bay nước ngoài làm tăng căng thẳng ở Biển Đông, Hoa Đông
Reuters
29/07/2023
VOA

Máy bay và tàu chiến Mỹ hoạt động ở Biển Đông (ảnh tư liệu, 2016).

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hôm thứ Bảy 29/7 rằng một số quốc gia thường xuyên điều tàu và máy bay "phô trương lực lượng quân sự vì lợi ích của riêng họ" đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Bộ không nêu tên các quốc đó.

Khi bình luận về một báo cáo quốc phòng của Nhật Bản chỉ ra các mối đe dọa từ Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) nói rằng các hành động như nêu trên đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực, ngay cả khi tình hình chung ở Biển Hoa Đông và Biển Đông về tổng thể vẫn ổn định.

Ông Đàm nói rằng bản báo cáo quốc phòng hàng năm của Nhật Bản thể hiện một "nhận thức sai lầm" về Trung Quốc và "cố tình phóng đại cái gọi là mối đe dọa quân sự của Trung Quốc".

Trung Quốc đã giao thiệp nghiêm khắc với Tokyo, kiên quyết phản đối bản báo cáo, ông nói.

Ông cũng nhắc lại rằng Nhật Bản liên tục can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các chuẩn mực về quan hệ quốc tế, phá hoại nền tảng quan hệ Trung-Nhật và làm trầm trọng thêm tình hình ở eo biển Đài Loan.

Nhật Bản đã công bố báo cáo quốc phòng hàng năm vào tuần trước, đưa ra một đánh giá ảm đạm về nguy cơ từ tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, quan hệ đối tác an ninh của Trung Quốc với Nga và một nước Triều Tiên hiếu chiến.

Trong báo cáo năm ngoái, Nhật Bản mô tả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế" và làm dấy lên lo ngại rằng việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp đó đã tạo tiền lệ đe dọa an ninh của nước láng giềng Đài Loan, nơi Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Vào tháng 12/2022, Nhật Bản tuyên bố tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới, tăng cường sức mạnh quân đội với quy mô lớn nhất kể từ Thế chiến II.

"Hợp tác Trung-Nga trong lĩnh vực quốc phòng dựa trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba, đồng thời cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới, không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào", ông Đàm nói.

No comments:

Post a Comment