Saturday, July 29, 2023

VNTB – Tự nguyện “bị lừa”?
Định Tường
29.07.2023 5:14
VNThoibao



(VNTB) – Ông Thiện Đạt đã đến Thiền Am để mà năn nỉ nơi này lừa đảo ông ấy …

 “Nếu tòa án tuyên Thiền Am có tội, thì tôi cũng tin họ có tội. nhưng cái tội lớn nhất và duy nhất của họ là đã chọn Long An làm nơi tu hành để phải chịu đựng sự vô pháp thường xuyên của công an nơi đó”.

Luật sư Đặng Đình Mạnh có nhận xét như trên. Theo đó, hôm 26-7-2023, ông đã nhận được diễn biến mới nhất ở tịnh thất Bồng Lai (hay còn gọi là Thiến Am Bên Bờ Vũ Trụ), Long An, ông chia sẻ:

“Tôi vừa nhận được một thông tin coi như là một diễn biến mới về Thiền Am. Tôi xin phép được chia sẻ về nó vì lẽ rằng tôi tin rằng chúng ta sẽ quan tâm đến cái thông tin này.

Lúc khoảng 9 giờ 30 sáng ngày 26 tháng 7 năm 2023, có khoảng 10 người đã kéo đến Thiền Am, dẫn đầu là ông Đoàn Minh Hoàng là điều tra viên thuộc cơ quan an ninh điều tra của tỉnh Long An. Khi đến cổng thì ông ấy đã nói với lại một thành viên của Thiền Am khi ấy đang đứng đấy, “rằng đoàn chúng tôi đến để thăm hỏi sức khỏe ông cụ Lê Tùng Vân”, do vậy đoàn đã được phép vào bên trong.

Nhưng sau khi vào đến bên trong ngôi chánh điện, thì họ bắt đầu mở ra các dụng cụ như máy quay và máy chụp ảnh; và trong đoàn của họ có một thường dân là ông Thiện Đạt. Ông Thiện Đạt bắt đầu thực hiện cái vai trò của mình. Ông ấy ông ấy đi vòng quanh ngôi chánh điện và chỉ hầu hết mọi vị trí trong ngôi chánh điện mà ông ấy cho rằng đó là những cái phần mà ông ấy đã góp phần sửa chữa trùng tu lên nó.

Và đương nhiên là đi cùng với ông ấy thì có cái nhóm công an họ sử dụng máy quay và máy chụp ảnh để ghi nhận lại hết tất cả sự việc.

Như vậy hóa ra buổi sáng ngày hôm đó là cơ quan an ninh điều tra của tỉnh Long An đã có một buổi làm việc chính thức đối với lại Thiền Am. Tuy nói là một buổi làm việc chính thức, nhưng thực tế họ đã không hề thông báo trước cho Thiền Am biết về cái buổi làm việc này, và họ cũng không báo cho biết là cái buổi làm việc sẽ được thực hiện tại Thiền Am.

Và đây là một trong những cái cách mà hầu như trong suốt quá trình làm việc với cơ quan an ninh khi mà để giúp bảo vệ các thành viên của Thiền Am chúng tôi thường xuyên chứng kiến. Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An làm việc hết sức là tùy tiện, họ không tuân thủ theo bất kỳ một quy định pháp luật nào cả, trong khi lẽ ra cơ quan họ phải là một trong những cái đối tượng gương mẫu đầu tiên tuân thủ lập pháp.

Tôi xin nói thêm giải thích thêm về cái vai trò ông Thiện Đạt để các bạn được hiểu về người này: Khi mà Thiền Am đang ở đỉnh cao của tất cả mọi cái sự chú ý của công chúng khi họ có đặt khi họ gặt hái được rất là nhiều thành công trong các hoạt động văn nghệ kịch nghệ trên các trang mạng xã hội, cũng như trong các cuộc thi như game show giải trí trên truyền hình.

Trong cái tâm điểm được yêu quý, được hâm mộ như vậy, rất nhiều người tìm đến để vừa là để thăm viếng, vừa chia vui và họ được trực tiếp giao lưu tiếp xúc với lại các thầy những người tu ở đây, và nhất là đối với lại các chú tiểu là những người đã thể hiện cái tài năng của mình rất là sớm, được chính các thầy trong Thiền Am phát hiện rồi bồi dưỡng, rèn luyện để trở nên những ngôi sao sáng trên sân khấu.

Ông Thiện Đạt là một trong số họ.  Khi đến đây, ông tự giới thiệu có khả năng là về xây dựng, ông sẽ giúp trùng tu lại cho ngôi chánh điện. Khi ông đệ đạt cái đề nghị này với ông cụ Lê Tùng Vân, ngay thời điểm ấy thì ông cụ Lê Tùng Vân không đồng ý. Ông ấy phải đến nhiều lần, và rất là nhiều lần để mà thiết tha đề nghị được thực hiện cái điều đó.

Sau cùng thì ông Lê Tùng Vân đồng ý. Trước đó thì ông Lê Tùng Vân cho rằng vì đây là nơi tu hành cho nên là việc sửa chữa nếu có sẽ làm ảnh hưởng, làm xáo trộn những cái sinh hoạt của họ.

Không rõ là ông ấy sửa chữa như thế nào mức độ là bao nhiêu, nhưng mà khi Thiền Am bắt đầu trở thành một đối tượng bị công an khởi tố vụ án, thì ông Thiện Đạt cũng… quay xe… làm đơn tố cáo Thiền Am đã lừa đảo ông ấy.

Thông thường chúng ta biết cái hành vi lừa đảo thì người lừa đảo sẽ là người trực tiếp bày ra những cái mánh khóe, những cái thủ đoạn những cái chiêu thức để mà đưa nạn nhân vào tròng.

Một điểm khôi hài ở đây là ông Thiện Đạt cho rằng là mình là người bị lừa đảo và ông ấy đã đến Thiền Am để mà năn nỉ nơi này lừa đảo ông ấy đi (?!) (*) 

Trong nội dung Thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án “tịnh thất Bồng Lai” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, có đoạn viết:

“Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đang thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại hộ Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), là nơi tự xưng “tịnh thất Bồng Lai” sau đổi tên là “Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ”.

Thủ đoạn của các đối tượng tượng sinh sống tại hộ Cao Thị Cúc là giả chùa, giả sư, giả nơi nuôi trẻ mồ côi để đăng thông tin kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An thông báo: Ai là bị hại của các đối tượng sinh sống tại hộ Cao Thị Cúc thì liên hệ ngay với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An để trình báo và cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

(…) Mọi chi tiết liên hệ: Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An, địa chỉ: số 76 Châu Văn Giác, phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long An, SĐT: 0693.609.113 hoặc ĐTV Trần Công Luận, SĐT: 0793716079”.

Một nguồn tin cho biết, đến nay dường như chỉ có 1 ‘bị hại’ là ông Thiện Đạt như nêu ở trên qua lời kể của luật sư Đặng Đình Mạnh.

______________

(*) Youtube Tiếng Nói Dân Oan – Manh Dang – https://youtu.be/ir8BCCikHB0


No comments:

Post a Comment