Sunday, July 30, 2023

Drone Ukraina lại tấn công thủ đô Nga và bán đảo Crimée
Thu Hằng
Đăng ngày: 30/07/2023 - 12:10
RFI

Ngày 30/07/2023, Nga thông báo đã phá vỡ hai vụ tấn công bằng drone, được cho là do Ukraina tiến hành, một vụ nhắm vào thủ đô Matxcơva, vụ thứ hai nhắm vào bán đảo Crimée bị Nga sáp nhập từ năm 2014. Cả hai vụ không gây tử vong. Sân bay quốc tế ở Matxcơva bị đóng cửa trong một thời gian ngắn.

Một tòa nhà chọc trời ở khu "Moscow City" tại thủ đô Matxcơva của Nga bị hư hại do cuộc tấn công bằng drone ngày 30/07/2023 AP

Thông tín viên RFI Didier Revoin tại Matxcơva tường trình:

« Theo chính quyền Nga, ba chiếc drone đã bị vô hiệu hóa trong đêm, vào khoảng 3 giờ sáng, ở Matxcơva. Một trong những thiết bị này đã bị bắn hạ ở vùng Matxcơva, hai chiếc khác đã bị vô hiệu hóa và rơi xuống khu vực Moscou City - trung tâm kinh doanh của thành phố, nơi cũng có nhiều cơ sở của chính phủ.

Chính quyền cho biết đây là vụ tấn công bằng drone lần thứ ba trong tuần. Ngày 24/07, nhiều chiếc drone đã tấn công hai tòa nhà không phải chung cư ở thủ đô. Bốn ngày sau, ngày 28/07, đô trưởng Matxcơva Sergey Sobyanin cho biết một vụ tấn công khác đã bị đẩy lùi.

Vẫn theo đô trưởng Matxcơva, vụ tấn công đêm qua chỉ gây thiệt hại vật chất, không có người bị thương. Vụ tấn công nhắm vào khu kinh doanh Moscou City của thành phố, nhất là nhắm vào nhiều tòa nhà cao tầng bằng kính, nơi cũng đặt ăng-ten của nhiều bộ như bộ Tài Chính, bộ Phát Triển Kinh Tế và bộ Công Thương.

Vẫn theo chính quyền thành phố, các drone này khi bị ngăn chặn và khi rơi xuống, đã gây hư hại cho mặt tiền của hai tòa tháp trong khu kinh doanh. Thành phố cũng cho biết là không có nạn nhân hay người bị thương, nhưng hãng tin TASS thì đưa tin một nhân viên bảo vệ dường như bị thương. Cuối cùng, vụ tấn công đã khiến sân bay Vnoukovo, ở phía tây thủ đô, bị đóng cửa tạm thời. Các chuyến bay được điều hướng đến một số sân bay khác ».

Bán đảo Crimée, ở miền nam Ukraina, bị Nga sáp nhập cũng bị 25 drone Ukraina tấn công sáng 30/07 nhưng không gây thương vong. Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga khẳng định « 16 chiếc drone Ukraina đã bị hệ thống phòng không phá hủy, 9 chiếc drone khác đã bị các phương tiện tác chiến điện tử vô hiệu hóa và rơi xuống Biển Đen ».

Hai vụ mới nhất này nằm trong loạt tấn công bằng drone vào một số vùng lãnh thổ Nga và Matxcơva cáo buộc Ukraina tiến hành. Hoạt động của sân bay Vnoukovo từng bị xáo trộn vào đầu tháng 07 sau khi 5 drone Ukraina bị bắn hạ.

Nga tiếp tục oanh kích nhiều thành phố Ukraina

Trên chiến trường Ukraina, một cơ sở giáo dục ở thành phố Sumy nằm gần biên giới Nga bị trúng một tên lửa Nga tối 29/07, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 5 người bị thương. Theo AFP, trước đó, vào cùng ngày, hai người Ukraina đã bị thiệt mạng ở thành phố miền nam Zaporijjia do bị quân Nga oanh kích.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến động viên quân nhân gần chiến tuyến trong vùng Bakhmut ở miền đông. Đây là một trong những điểm quan trọng trong đợt phản công hiện nay của Ukraina. Trên mạng Telegram ngày 29/07, ông Zelensky giải thích không có quyền tiết lộ những chiến dịch hiện tại nhưng ông ca ngợi lực lượng đặc biệt đang làm nhiệm vụ « thực sự anh hùng ».

No comments:

Post a Comment