Monday, May 29, 2023

VNTB – Có thật là Việt Á đã ‘lừa ngoạn mục’?
Nguyễn Nam
30.05.2023 6:49
VNThoibao



(VNTB) – Hóa ra những “bị can” trong vụ án này phải được gọi là “bị hại” do họ “bị lừa ngoạn mục”

 “Có những cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt của công ty Việt Á, trong tổ chức cơ sở sản xuất kit xét nghiệm rất đau đớn, đáng lên án. Sự trả giá quá đắt, quá lớn”…

Đó là nhận xét của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) trong phần thảo luận về báo cáo giám sát Covid-19 do Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày tại Quốc hội sáng 29-5-2023. Và đó là một nhận xét được cho là nhằm bênh vực các bên liên quan trong vụ án này, qua cụm từ đầy hình ảnh: “những cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt”.

Sở dĩ có thể nhận định là “nhằm bênh vực”, vì chuyên môn của ông Trí được kê khai trong lý lịch khoa học cho thấy ông là một nhà khoa học am tường về vấn đề y khoa, và lừa một đại biểu ‘hàn lâm y khoa’ và ‘rành rẽ luật pháp’ trong lãnh vực chuyên môn chưa bao giờ là điều dễ dàng: Phó tiến sĩ y khoa chuyên ngành Huyết học – Truyền máu tại Học viện Quân y năm 1993; cử nhân luật của đại học Luật Hà Nội khóa 2000 – 2003; Viện trưởng của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (2003 – 2017); tốt nghiệp khóa Chính trị cấp cao tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (1998 – 2000).

Như vậy, nếu như có thể ‘lừa ngoạn mục’ về chuyện kit xét nghiệm với một chuyên gia học hàm, học vị và được trang bị cả lý luận chính trị cao cấp như đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, hóa ra những “bị can” trong vụ án này phải được gọi là “bị hại” do họ “bị lừa ngoạn mục” khi trên thực tế kiến thức y khoa lẫn trải nghiệm về cương vị quản lý họ sẽ khó so bì với đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí – một thầy thuốc được tôn vinh là “Thầy thuốc Nhân dân” và “Anh hùng Lao động của Việt Nam”.

Báo cáo giám sát Covid-19 của Quốc hội đã đề cập nhiều con số mới cập nhật liên quan vụ án nghiêm trọng là Việt Á như sau: Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, trong 2 năm 2020 và 2021, các đơn vị đã mua sắm sinh phẩm, hóa chất, kit xét nghiệm với các mức giá khác nhau, tùy thuộc vào chủng loại, xuất xứ, hãng sản xuất.

Trong đó có một số đơn vị mua kit xét nghiệm từ Công ty Việt Á giá trị lên tới hơn 2.161 tỷ đồng trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian phân phối. Liên quan vụ án này, đến đầu tháng 5-2023, theo báo cáo của Bộ Công an, các cơ quan điều tra đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can.

Trong đó Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) khởi tố 1 vụ án, 31 bị can; Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố 1 vụ án, 5 bị can. Cơ quan cảnh sát, điều tra của 25 tỉnh, thành phố đã khởi tố 28 vụ án, 71 bị can. Vụ án cũng đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Tổng hợp từ các hồ sơ kể trên, báo cáo giám sát Covid-19 của Quốc hội đề nghị khẩn trương xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á theo chủ trương của Bộ Chính trị về phân loại xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng cho biết các cơ quan tư pháp vẫn đang tiến hành điều tra, truy tố những hành vi vi phạm pháp luật trong nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, mua bán kit xét nghiệm Covid-19 liên quan đến vụ Việt Á.

Bàn luận bên lề nghị trường, có ý kiến rằng giả dụ các quan chức đã bị Việt Á “lừa ngoạn mục” đúng như nhận xét của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, vậy thì khi phiên tòa xét xử được mở ra, ở phần dân sự, cần thiết tuyên về liên đới đền bù từ phía Việt Á cho đến quan chức trong chuyện trả lại tiền bán test nhanh xét nghiệm Covid-19 cho ngân sách địa phương kiểu “chặt chém”, nhưng là “hàng gian lận” mà Việt Á đã thu giữa lúc dịch bệnh chết chóc đau thương một cách không nương tay…

Bởi một điều rất đơn giản, không thể chấp nhận chuyện cứ mãi buộc người dân phải “đóng tiền ngu” cho những sai lầm – sai sót kiểu cho là bị “lừa ngoạn mục” như vụ kit test Việt Á.


No comments:

Post a Comment