Sunday, May 28, 2023

Mỹ: TT Biden và lãnh đạo Hạ Viện đạt ''thỏa thuận nguyên tắc'' về nâng trần nợ
Minh Anh
Đăng ngày: 28/05/2023 - 12:11
RFI

Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ hạn 05/06, tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo đảng Cộng Hòa Kevin McCarthy, hôm qua, 27/05/2023, đã đạt được một « thỏa thuận về nguyên tắc » để tránh cho nước Mỹ bị mất khả năng thanh toán. Tuy nhiên, thỏa hiệp nói trên còn phải được Quốc Hội thông qua.

Lãnh đạo Hạ Viện Kevin McCarthy (T) và tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (P) họp tại Nhà Trắng, ngày 22/05/2023. AFP - SAUL LOEB

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki giải thích : 

« Đây là một thỏa thuận khó khăn lắm mới đạt được sau cuộc đua đàm phán nước rút căng thẳng. Phải nói là những thách thức đặt ra là rất lớn : Việc mất khả năng thanh toán có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế của Mỹ và kinh tế toàn cầu. 

Người ta biết là ông Joe Biden và lãnh đạo phe Cộng Hòa chiếm đa số ở Hạ Viện đã nói chuyện với nhau qua điện thoại hơn một giờ đồng hồ vào buổi chiều ngày thứ Bảy. Chính trong cuộc trao đổi này mà cả hai bên đã giải quyết được những điểm bất đồng chính. 

Người ta hiện chưa biết được nội dung chi tiết, nhưng đó là một thỏa thuận về nguyên tắc về nâng trần nợ cho hai năm sắp tới và giảm các khoản chi tiêu của chính phủ. Giờ phải hoàn tất văn bản, và nhất là phải thuyết phục được các nghị sĩ của mỗi bên để có đủ số phiếu cần thiết trong cuộc biểu quyết được dự trù vào thứ Tư 31/05. 

Cuộc bỏ phiếu này có thể hơi phức tạp. Cả phía đảng Cộng Hòa cũng như đảng Dân Chủ, vẫn có sự dè dặt về những nhượng bộ cần thiết có thể cho một thỏa thuận như vậy. 

Vào buổi tối, tổng thống Biden đã kêu gọi lưỡng viện thông qua thỏa thuận: "Đây là một thỏa hiệp, điều đó có nghĩa là không phải ai cũng đạt được điều mình muốn." ». 

No comments:

Post a Comment