Monday, May 22, 2023

Sau 10 tháng giao tranh khốc liệt, trận chiến Bakhmut đã có hồi kết?
Anh Vũ
Đăng ngày: 22/05/2023 - 12:07Sửa đổi ngày: 22/05/2023 - 12:09
RFI

Ảnh chụp từ trên cao ngày 26/04/2023: Thành phố Bakhmut trong lúc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina với quân Nga và lực lượng Wagner. AP - Libkos

Evgueni Prigojine, chủ công ty lính đánh thuê Wagner tuyên bố hôm thứ Bảy (20/05) đã chiếm "toàn bộ" thành phố Bakhmout, nơi diễn ra giao tranh đẫm máu và kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Về phần mình, Kiev quả quyết rằng các binh sĩ của họ đang tiến từ các bên sườn và đã bao vây một phần thành phố.

Sau mười tháng giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraina với lực lượng vũ trang tư nhân Wagner, Bakhmout một lần nữa trở thành tâm điểm của trận chiến truyền thông  giữa Matxcơva và Kiev. Hôm Chủ nhật 21/5, Ukraina thừa nhận họ chỉ kiểm soát "một phần không đáng kể" của thành phố, nhưng vẫn tiếp tục tiến công ở bên các sườn thành phố .

"Mặc dù hiện tại chúng tôi chỉ kiểm soát một phần không đáng kể của Bakhmut, nhưng tầm quan trọng của việc phòng thủ phần còn lại vẫn được thực hiện (...) Chúng tôi tiếp tục tiến công ở hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmout", tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraina, Oleksandre Syrsky, cho biết trên mạng Telegram.

Một ngày trước, trùm nhóm lính đánh thuê Nga đã tuyên bố chiếm được "toàn bộ" thành phố Bakhmut trong một video được phát trên mạng xã hội. Trong video này, Evgueni Prigojine xuất hiện giữa những chiến binh đội mũ trùm đầu bịt mặt, giương cờ Liên bang Nga và cờ hiệu của lực lượng Wagner.

Công khai xung đột với các cấp chỉ huy của quân đội Nga, Evgueni Prigojine đã nhân cơ hội này một lần nữa chỉ trích Bộ Quốc Phòng Nga. Ông ta tuyên bố :  "Chiến dịch chiếm Bakhmout kéo dài 224 ngày. (...) ở đây chỉ có Wagner."

Hôm Chủ nhật, Prigojine còn khẳng định lại đã chiếm được « những xăng-ti- mét cuối cùng » của thành phố và ở Bakhmut không còn bóng một lính Ukraina nào nữa.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng dân quân tư nhân khẳng định đã chiếm được thành phố Bakhmut, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy có thể lần này sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Cho nên, lần đầu tiên tổng thống Putin trong một thông cáo của Kremlin đã gửi lời chúc mừng nhóm lính đánh thuê và quân đội Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga, cho tới nay vẫn tỏ thái độ chừng mực với những tuyên bố đắc thắng của lãnh đạo Wagner, lần này cũng đã xác nhận: « Nhờ có các đợt tấn công của những đơn vị xung kích Wagner, với sự yểm trợ cỉa pháo binh và không quân của cánh quân phía nam, nhiệm vụ giải phóng Artiomovsk ( tên cũ của Bakhmut dưới thời Liên Xô) đã hoàn thành ».

Tuy nhiên, tướng Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, vẫn nhận thấy những thông tin mâu thuẫn nhau. Theo ông, « quân Nga cần có một chiến thắng để thông báo nhân kỷ niệm ngày chiếm thành phố Mariupol » cách đây một năm.

« Không còn gì " ở Bakhmut

Tuy Ukraina không chính thức thừa nhận thành phố vùng Donbass này thất thủ, chính quyền xác nhận tình hình tại chỗ rất « gay go » và quân đội đã rút lui chiến thuật ra ngoại vi thành phố.

Hôm Chủ nhật, được hỏi về số phận của Bakhmut, tổng thống Volodymyr Zelensky đang có mặt tại Nhật Bản dự hội nghị G7 đã tỏ ra lúng túng. Dường như ông đã ngầm thừa nhận thành phố pháo đài đã thất thủ, đồng thời cố giảm thiểu tầm mức quan trọng của vấn đề nếu chẳng may quân Nga chiếm được thành phố. Ông Zelensky giải thích « Các vị nên biết là không còn gì ở đóGiờ đây Bakhmut chỉ còn ở trong tim chúng tôi ».

Những phát biểu không rõ ràng như vậy ngay lập tức đã được phủ tổng thống Ukraina diễn giải lại. Phát ngôn viên tổng thống, ông Serguiï Nykyforov khẳng định « tổng thống đã phủ nhận Bakhmut thất thủ ».

Tiếp đó, như để chấm dứt hẳn sự lộn xộn trong thông tin của Kiev, bộ Quốc Phòng Ukraina bảo đảm quân đội đã « bao vây một phần » thành phố nhờ giành được đất ở bên sườn trận địa.

Trong một cuộc họp báo tại Hiroshima, tổng thống Zelensky đã khẳng định « Bakhmut hiện tại không bị quân Nga chiếm » và ông không thể chia sẻ « các ý kiến chiến thuật » của bộ tổng tham mưu Ukraina. Thế nhưng, sau đó ông lại có những phát biểu khá khó hiểu : « Không có sự hiểu nhầm. Tôi hiểu rõ hoàn toàn những gì đang diễn ra tại Bakhmut. Tất cả chúng tôi hiểu rõ tại sao toàn bộ điều đó xảy ra ».

Trước chiến tranh là một thành phố bình yên có 70 nghìn dân, giờ đây Bakhmut là một vùng đất hoang tàn. Theo nhiều chuyên gia quân sự, thành phố không có nhiều giá trị chiến lược, nhưng từ tháng 8 năm ngoái, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh khốc liệt nhất tại Ukraina.

Sau khi chiếm thị trấn lân cận Soledar vào đầu năm, Nga đã coi Bakhmut là mục tiêu quân sự số một với tham vọng mở đường tới các thành phố khác ở Donbass.

Sau Bakhmout, quân Nga "có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, đến Sloviansk, con đường sẽ rộng mở" cho họ "đến các thành phố khác ở Ukraina", tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CNN, phát sóng hồi tháng Ba.

Ukraina chờ thời cơ

Nhưng đối với Matxcơva, thách thức trên hết mang tính chính trị. Đó là cuối cùng họ có thể tuyên bố chiến thắng sau một loạt thất bại nhục nhã. Để đạt được điều này, họ làm tất cả bất kể cái giá phải trả là mạng sống con người.

Trên tuyến đầu của cuộc giao tranh, những lính đánh thuê của Wagner thường được trang bị và huấn luyện kém. Hàng nghìn lính đã được đưa đến chỗ chắc chết để đẩy lùi hàng phòng thủ Ukraina. Cùng lúc đó, trước các làn sóng tấn công không ngừng của Nga, sức phòng thủ của quân đội Ukraina cuối cùng cũng bị suy kiệt nhiều.

Hồi tháng Hai năm nay, Evgueni Prigojine đã ám chỉ đến những tổn thất nặng nề trên chiến trường với bình luận : « Bakhmut sẽ không bị chiếm ngay ngày mai được, vì ở đó có sự kháng cự mạnh, bắn phá, chiếc máy xay thịt đang hoạt động ».

Đầu tháng 5, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby ước tính rằng 100.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 12/2022, chủ yếu ở Bakhmut.

Mặc dù phần lớn thành phố đã nằm trong tay Nga từ nhiều tháng, những ngày gần đây Ukraina đã giành lại thế chủ động, tạo đột phá, đánh chiếm được khoảng 2 km trên mặt trận. Đây có thể là chiến lược nhằm giữ chân quân Nga, để chuẩn bị triển khai quân  ở các khu vực khác có lợi cho các cuộc phản công.

Bằng cách tiến công từ hai bên sườn, theo như khẳng định của Kiev,  quân đội Ukraina có khả năng bao vây lực lượng của Wagner. Tướng Dominique Trinquand phân tích: "Ở trung tâm, Wagner chiếm Bakhmut, trong khi quân đội Nga rút lui ở bên sườn. Quân Ukraina đã nắm bắt cơ hội ở đây. Chiến tranh cũng là để thích ứng với hoàn cảnh của thời điểm".

Nếu như những ngày vừa qua chắc chắn đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong màn giao tranh giằng dai ở vùng Donbass, thì hồi kết của trận  Bakhmut vẫn chưa thể có được.

(Theo france24.com)

No comments:

Post a Comment