Monday, May 22, 2023

Nhật Bản - Việt Nam phối hợp đối phó với Trung Quốc trong những vùng biển lân cận
Thu Hằng
Đăng ngày: 22/05/2023 - 11:31
RFI


Bên lề thượng đỉnh G7, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hội đàm với lãnh đạo chính phủ Nhật, Fumio Kishida tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/05/2023. AP - ZHANG Xiaoyu

Được mời dự thượng đỉnh G7 mở rộng, tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/05/2023, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã hội đàm với thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Hai vị thủ tướng đã nhất trí đoàn kết đối phó với những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong những vùng biển lân cận để bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh của 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới thảo luận về cách đối phó với hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á-Thái Bình Dương. Tokyo và Hà Nội thắt chặt quan hệ song phương vì cả hai bên đều có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ dành 60,98 tỉ yên (440 triệu đô la) cho các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam, trong đó có 50 tỉ yên hỗ trợ phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, theo trang Vietnamnet, các dự án ODA được dành cho phát triển giao thông công cộng ở tỉnh Bình Dương, miền nam Việt Nam và phát triển các cơ sở nông nghiệp ở Tây Nguyên, tỉnh Lâm Đồng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và năng lượng xanh của Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của Nhật Bản và toàn cầu.

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Trang Thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết cuộc gặp hôm 21/05 là cuộc hội đàm thứ 5 của hai người đứng đầu chính phủ Việt-Nhật trong vòng hơn một năm qua. Ông Phạm Minh Chính và ông Kishida « nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và thình vượng ở châu Á lên tầm cao mới ».

No comments:

Post a Comment