Monday, May 22, 2023

Mỹ, Papua New Guinea ký thỏa thuận quốc phòng
Reuters
22/05/2023
VOA

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) Bộ trưởng Quốc phòng Papua New Guinea Win Bakri Daki ký kết thỏa thuận an ninh ngày 22/5/2023.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Papua New Guinea hôm 22/5. Ông Blinken nói thỏa thuận này sẽ mở rộng khả năng của quốc đảo Thái Bình Dương và giúp quân đội Hoa Kỳ huấn luyện dễ dàng hơn với các lực lượng của mình, theo Reuters.

Ông Blinken cũng chuẩn bị gặp lãnh đạo 14 quốc đảo Thái Bình Dương. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước đó cam kết hỗ trợ cho Quần đảo Thái Bình Dương tại một hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Port Moresby.

Washington và các đồng minh của họ đang tìm cách ngăn chặn các quốc đảo ở Thái Bình Dương thiết lập quan hệ an ninh với Trung Quốc, một mối lo ngại đang gia tăng trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Đài Loan.

Các nhà lãnh đạo của các đảo Thái Bình Dương, nơi có lãnh thổ trải dài 40 triệu km² đại dương, cho biết mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu là ưu tiên an ninh cấp bách nhất của họ.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Papua New Guinea (PNG) James Marape, ông Blinken cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với PNG. Họ thảo luận về phát triển kinh tế, khủng hoảng khí hậu và tầm quan trọng của việc tiếp tục cam kết của Hoa Kỳ với Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao cho biết trong thông báo.

“Hợp tác quốc phòng này do Hoa Kỳ và Papua New Guinea soạn thảo với tư cách là các đối tác bình đẳng và có chủ quyền”, ông Blinken nói tại một buổi lễ ký kết.

Ông Blinken cho biết, thỏa thuận sẽ mở rộng khả năng phòng thủ của PNG để tăng cường hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa, đồng thời giúp các lực lượng của Hoa Kỳ và PNG dễ dàng huấn luyện cùng nhau.

“Nó sẽ hoàn toàn minh bạch”, ông nói thêm.

Một thỏa thuận riêng biệt sẽ tăng cường giám sát hàng hải đối với vùng đặc quyền kinh tế của PNG thông qua các cuộc tuần tra của Tuần duyên Hoa Kỳ, bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi đánh bắt cá bất hợp pháp.

Ông Blinken cho biết quan hệ đối tác với các doanh nghiệp sẽ mang lại khoản đầu tư mới trị giá hàng chục tỷ đôla cho PNG.

Ông Marape cho biết thỏa thuận này sẽ tăng cường an ninh kinh tế bằng cách trao cho lực lượng phòng thủ của PNG “khả năng biết những gì đang xảy ra trong vùng biển của họ - điều mà chúng tôi chưa từng có kể từ năm 1975”.

Ông Marape nói với báo giới hôm 21/5 rằng thỏa thuận quốc phòng này cũng sẽ chứng kiến gia tăng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong thập kỷ tới.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington sẽ cung cấp 45 triệu đôla trong quỹ mới khi làm việc với PNG để tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh, bao gồm thiết bị bảo vệ cho lực lượng phòng vệ PNG, giảm thiểu biến đổi khí hậu và giải quyết tội phạm xuyên quốc gia và HIV/AIDS.

Thủ tướng Ấn Độ Modi nói với 14 nhà lãnh đạo của Diễn đàn Hợp tác Quần đảo Ấn Độ-Thái Bình Dương rằng Ấn Độ sẽ là đối tác phát triển đáng tin cậy của các quốc đảo nhỏ và cam kết hướng tới một “Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do, cởi mở và bao trùm”.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ khả năng và kinh nghiệm của mình về công nghệ kỹ thuật số, công nghệ vũ trụ, an ninh y tế, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường,” ông nói trong bài phát biểu khai mạc.

No comments:

Post a Comment