Wednesday, February 15, 2023

VNTB – Cơ quan an ninh tôn giáo có can dự vào không?
Cát Tường
16.02.2023 1:47
VNThoibao



(VNTB) – PA02 có đang theo dõi vụ việc linh mục Hồ Hữu Hòa hay không?

 Cơ quan an ninh tôn giáo ở Việt Nam trước đây được gọi tắt là A88, và giờ là A02 – an ninh nội địa. Cấp địa phương thì thêm chữ P, tức PA02.

Thông tin từ trang Conggiao.vn – được tự giới thiệu là một tổ chức tư nhân không kết nối trực tiếp với nhóm cấp bậc của Giáo hội Công giáo, liên lạc qua điện thoại https://zalo.me/0375730412, đã đưa tin dẫn nguồn từ tài khoản facebook cá nhân của một người có tên Lê Hoàng Hải, kèm hình ảnh văn bản có nội dung cụ thể như sau:

“TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH THÔNG BÁO

Kính gửi : Quý cha trong toàn Giáo phận Vinh

Sau khi tìm hiểu các thông tin về việc GB. Hồ Hữu Hoà được truyền chức linh mục vào ngày 07/12/2022 tại giáo phận Maasin, Philippines và lắng nghe ý kiến của Ban Tư Vấn Giáo phận, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh quyết định:

1. Không cho phép GB. Hồ Hữu Hoà cử hành các bí tích và lễ nghi trong Giáo phận Vinh.

2. Ngưng chức vụ Chưởng ấn và Chánh văn phòng đối với cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt. Các chức vụ này tạm thời do cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu đảm nhiệm.

Xin quý cha cầu nguyện nhiều cho Đức cha và Giáo phận.

Kính báo,

T/M VĂN PHÒNG TGM

Linh mục Antôn Trần Đức Hà

Phó chánh văn phòng”.

Tài khoản facebook Lê Hoàng Hải và trang Conggiao.vn, đặt tiếp loạt câu hỏi: Mới đọc thì mừng bởi ít ra Hồ Hữu Hoà và cha Việt không phải múa gậy rừng hoang không ai dám làm gì. Nhưng đọc đi đọc lại thì lại thêm hoang mang những điều dưới đây:

1. Đây là án phạt cuối cùng cho các đương sự, hay đây là tình trạng tạm thời để chờ điều tra tiếp?

2. Ngoài cha Việt ra, còn cha Trí trực tiếp tham gia lễ truyền chức, cha Hiệu là người đỡ đầu trực tiếp cho Hồ Hữu Hoà, vai trò của hai người này là gì trong vụ án? Ngoài hai cha này thể hiện sự liên quan cách minh nhiên ra, còn những ai khác trong đường dây?

3. Vai trò của ông Trịnh Xuân Giáo là gì mà đăng các bài phỏng vấn Hồ Hữu Hoà một cũng cha hai cũng cha?

4. Liệu có việc âm thầm phục hồi việc làm lễ, chuyển giáo phận… đối với Hồ Hữu Hoà; thuyên chuyển hay cho đi du học với cha Việt rồi kết thúc trong êm đềm?

5. Liệu có các hành động kế tiếp hay đến đây là kết thúc tại giáo phận Vinh?

6. Ông Hoà đang trong tình trạng gì? Ông có được làm lễ ở những nơi ngoài giáo phận Vinh?

7. Liệu các chế tài nặng hơn như treo chén và trục xuất cha Việt khỏi hàng giáo sĩ… có được kích hoạt?

8. Liệu Hồ Hữu Hoà có chịu chức thành sự khi dùng mưu kế chiếm đoạt giáo vụ và lừa đảo bề trên?”.

Các tin tức nêu trên có một nghi vấn về tính xác thực vì trên trang web của Giáo phận Vinh, tính đến tối ngày 15-2-2023, liên quan về nhân vật Hồ Hữu Hòa, chỉ có “Thông báo minh định về sự việc liên quan đến anh GB. Hồ Hữu Hòa”, phát hành ngày 10-2-2023.

Ở “Thông báo minh định về sự việc liên quan đến anh GB. Hồ Hữu Hòa”, có đoạn của Giám mục Giáo phận Vinh cho thấy vụ việc dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự:

“2. Không hề có sự việc tôi ký tên vào văn thư ủy nhiệm cho đức cha Precioso D. Cantillas, giám mục giáo phận Maasin (Philippines) để phong chức cho anh GB. Hồ Hữu Hòa, cũng như ký tên vào bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc đào tạo và chứng thực tư cách để anh lãnh nhận thánh chức. Văn thư ủy nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục và những văn thư nào khác đều là giả mạo, ngụy tạo.

3. Cho đến nay, tôi chưa hề liên lạc và trao đổi bất cứ thư tín gì với đức cha Precio D. Cantillas, nhất là liên quan đến việc phong chức linh mục cho anh GB. Hồ Hữu Hòa.

4. Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt là chánh văn phòng và chưởng ấn của tòa giám mục Vinh. Cha xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân, chứ không phải tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu và chứng nhận anh GB. Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục”. (hết trích)

Trước khi có quyết định về dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự ở đây hay không, rất cần thiết cơ quan PA02 ở Vinh sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc.


No comments:

Post a Comment