Tuesday, February 28, 2023

Hàng trăm ngư dân mắc kẹt ở Trường Sa, cạn kiệt nước và thực phẩm
2023.02.28
RFA

Ngư dân ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi (minh họa)
Reuters

Hơn 500 ngư dân Việt Nam hiện đang bị kẹt lại tại Đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa khoảng một tháng nay, không còn nước và thực phẩm.

Truyền thông Nhà nước hôm 28/2 cho biết, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gởi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3; Bộ Tư lệnh Vùng 4 hải quân tìm cách hỗ trợ thực phẩm và nước ngọt cho các ngư dân này.

Theo công văn của UBND tỉnh Bình Thuận, 524 lao động trên 131 phương tiện thuộc địa bàn huyện đảo Phú Quý xuất bến đi khai thác hải sản, dịch vụ tại khu vực biển xa từ ngày 2/2 đến ngày 12/2. Lương thực và nước uống được chuẩn bị cho 17 đến 20 ngày.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do thời tiết ở khu vực Trường Sa có gió mạnh, sóng cao, nên các phương tiện này đã trú bão tại Đảo Đá Lát, không thể khai thác hải sản và cũng không thể về lại Phú Quý.

Nhiều phương tiện hiện đã cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm, nước ngọt dự trữ.

Khu vực đảo Phú Quý cách quần đảo Trường Sa khoảng 540 km. Dự báo thời tiết cho thấy vùng biển này sẽ tiếp tục có gió mạnh từ 62 đến 88 km / giờ và sóng cao đến năm mét.

Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân là đơn vị phụ trách bảo vệ quần đảo Trường Sa, đảo Phú Qúy và vùng ven biển miền trung và nam của Việt Nam. Truyền thông Nhà nước dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh cho biết mỗi thuyền của ngư dân sẽ được nhận 15 kg gạo và 60 lít nước ngọt.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment