Tuesday, February 28, 2023

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật họp về khả năng phục hồi chuỗi cung ứng
Reuters
28/02/2023
VOA

Từ trái qua phải: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào ngày 29/6/2022. Ba nhà lãnh đạo đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán trong một hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11.

Các quan chức của Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa tổ chức cuộc đối thoại an ninh kinh tế đầu tiên trong nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và phát triển công nghệ, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba (28/2).

Mặc dù Nhật Bản và Hàn Quốc là những láng giềng thường không thoải mái với nhau, nhưng cả ba nước đều mong muốn mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau trước tình hình căng thẳng toàn cầu gia tăng và trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn và một Triều Tiên khó lường.

“Cuộc đối thoại này có ý nghĩa trong việc mở rộng hợp tác an ninh kinh tế song phương với Hoa Kỳ lên cấp độ ba bên”, văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết trong một thông cáo.

“Dự kiến sẽ tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và ứng phó khủng hoảng chính của ba quốc gia, đồng thời đóng vai trò thúc đẩy hợp tác để thúc đẩy và bảo vệ các công nghệ chính và mới nổi”, thông cáo cho biết thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán trong một hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc và Nga vũ khí hóa chuỗi cung ứng để phá vỡ nền kinh tế toàn cầu và gây ra căng thẳng địa chính trị.

Tại các cuộc đàm phán hôm thứ Hai ở Hawaii, các quan chức đã thảo luận về việc trao đổi trong các lĩnh vực bao gồm công nghệ lượng tử, sinh học và vũ trụ, cũng như các phương cách để đẩy mạnh hợp tác nhằm ổn định chuỗi cung ứng chất bán dẫn, pin và khoáng chất cốt lõi, văn phòng của ông Yoon cho biết.

Các lãnh đạo cũng thảo luận về việc hợp tác để bảo vệ công nghệ và dữ liệu cũng như các lỗ hổng phát sinh từ sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế.

No comments:

Post a Comment