Monday, February 27, 2023

Vietnam Airlines lùi thời gian nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc
VOA Tiếng Việt
27/02/2023
VOA

Một máy bay của hãng Vietnam Airlines.

Hãng hàng không Vietnam Airlines buộc phải hoãn việc nối lại các đường bay đến Trung Quốc sang đến tháng 4 hoặc tháng 5/2023, chờ quyết định tiếp theo của Bắc Kinh, sau khi Việt Nam bị loại khỏi danh sách các điểm đến du lịch hậu COVID-19 của Trung Quốc.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông cáo của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV) cho biết rằng Vietnam Airlines sẽ phải lùi thời gian nối các chuyến bay đến Trung Quốc, và cho biết “điều này ảnh hưởng đến kế hoạch bay” của các hãng hàng không Việt Nam.

Trung Quốc hồi giữa tháng 2 thông báo mở lại các tour du lịch tới 20 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam bị loại khỏi danh sách này. Trong khi đó, các nước láng giềng khác trong khu vực như Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines…có tên trong danh sách 20 quốc gia này.

Trước đó vào tháng 10/2022, nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị nhà chức trách hàng không Trung Quốc mở lại các chuyến bay thường lệ giữa hai nước.

Kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã lên phương án về các chuyến bay đến nước này, trọng tâm là khách đi công tác, thăm thân, du học sinh để chuẩn bị phục hồi du lịch song phương. Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến nối lại đường bay thường lệ đến Trung Quốc từ ngày 28/3, và số chuyến bay dự kiến tăng dần từ tháng 4, theo Viet Nam News.

Hãng Vietnam Airlines có kế hoạch nối lại 5 đường bay đến Trung Quốc, bao gồm Hà Nội đến Bắc Kinh và Thành Đô và Đà Nẵng đến Quảng Châu, Thượng Hải và Thành Đô bắt đầu từ tháng 3.

Tuy nhiên, do chính sách mới của Trung Quốc, Việt Nam phải tạm lùi việc nối lại các đường bay đến cuối tháng 4 hoặc tháng 5 tùy theo quyết định tiếp theo của Trung Quốc, Cục HKVN cho biết.

Trong buổi tiếp Bí thư tỉnh Hải Nam Thẩm Hiểu Minh mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam và Trung Quốc cần mở rộng giao thương, du lịch giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia có thể triển khai hoạt động du lịch.

Khi dịch bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 2/2020, Việt Nam đã cấm các đường bay từ Trung Quốc, nhưng vẫn khai thác đường bay từ Đài Loan.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, có 4 hãng hàng không Việt Nam và 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay nối 14 địa phương của Trung Quốc và 5 điểm đến của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang với tần suất khoảng 240 chuyến bay/tuần.

No comments:

Post a Comment