Monday, February 27, 2023

Đăng kiểm cảnh báo tình trạng ùn tắc tại các trung tâm, phải sử dụng đăng kiểm viên bị khởi tố để làm việc
2023.02.27
RFA

Tại một trung tâm đăng kiểm xe
Chính Phủ


Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước trong tháng 4 tới do tình trạng thiếu nhân viên, trong khi Cục Đăng kiểm hiện phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố để vận hành lại hai trung tâm bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội.

Hệ thống đăng kiểm Việt Nam trong khoảng ba tháng qua phải đối diện với tình trạng hàng loạt nhân viên bị khởi tố, bắt giam.

Theo thống kê của Bộ Công an, sau ba tháng, cơ quan điều tra ở 23 tỉnh, thành phố đã khám xét hơn 50 trung tâm đăng kiểm, khởi tố khoảng 300 bị can với các cáo buộc  liên quan đến các tội “Hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”.

Truyền thông Nhà nước hôm 27/2 dẫn thông tin từ Cục Đăng kiểm cho biết, tính đến 14 giờ ngày 26/2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên đang còn làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.

Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Báo Nhà nước trích dẫn báo cáo của Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hiện cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho báo chí biết, thời gian qua nhiều đăng kiểm viên không dám đi làm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi áp lực. Thậm chí, tại các đơn vị đăng kiểm của Cục có 7-8 người tự ý nghỉ việc và nhiều người khác làm đơn xin nghỉ đang chờ được giải quyết. Nếu tính chung các đơn vị đăng kiểm của Sở Giao thông Vận tải và tư nhân, con số này lên đến hàng chục người.

Ông cũng khẳng định với báo chí rằng việc sử dụng các nhân viên đã bị khởi tố là hoàn toàn đúng luật, bởi chỉ khi có bản án có hiệu lực pháp luật của thì mới khẳng định được người đó có tội hay không, còn hiện nay tòa chưa tuyên án thì phải xem người lao động như công dân bình thường, chỉ bị hạn chế một số quyền.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment