Sunday, June 15, 2025

VNTB – “Cách mạng xanh” nhưng cũng cần tính đến sự tiện dụng
Bạch Liên
15.06.2025 6:39
VNThoibao


(VNTB) – Chuyển đổi xanh, phù hợp với môi trường là điều cần làm. Tuy nhiên, để mọi thứ thật sự “xanh”, dường như là một vấn đề hoàn toàn không nhỏ, không chỉ đơn thuần ở khâu sản xuất. Và hơn hết, “xanh” nhưng cũng cần nghĩ đến tính tiện dụng, cần thiết cho người sử dụng

Một ý kiến trên mạng xã hội cho rằng, để hạn chế khí thải ra môi trường, chuyển đổi toàn bộ hơn 8,4 triệu xe máy hiện hữu sang xe điện, dù chỉ là bước khởi đầu nhưng đây là một chiến lược đúng đắn.

Nếu toàn bộ 8,4 triệu xe máy đang lưu hành tại TP HCM được thay thế bằng xe điện, mỗi năm thành phố có thể:

– Giảm được khoảng 2,1 triệu tấn CO₂, tương đương gần 4% tổng lượng khí nhà kính của TP HCM.

– Giảm đến 47% lượng CO, 50% hydrocarbon (HC), 28% NOx và gần 25% bụi mịn PM2.5 – những chất gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Có thể nói, việc thay thế xe xăng bằng xe điện là một xu hướng đang phát triển, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều đề xuất và kế hoạch đang được đưa ra để khuyến khích việc chuyển đổi này, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Bên cạnh yếu tố thân thiện với môi trường, xe máy điện cũng có nhiều ưu điểm khác. Có thể kể đến như: tiết kiệm chi phí; đa dạng về kiểu dáng, phù hợp mọi lứa tuổi; an toàn cho người sử dụng…. Đó cũng là một trong những lý do nhiều người sử dụng xe máy điện hơn và những chiếc xe máy điện cũng dễ dàng bắt gặp hơn, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh mà còn các tỉnh lân cận.

Tuy vậy, một vấn đề luôn tồn tại hai mặt của nó.

“Xe điện thì đúng là êm, có khi êm hơn cả xe xăng. Tuy nhiên, xe điện lại không thể đi quá xa. Nếu đi trong nội thành, có nhiều điểm sạc thì chấp nhận. Còn đi xa thì không nên. Theo mình quan sát, trung bình một lần sạc đi được khoảng 70-80 km à. Đó chưa kể đến thời gian sạc pin, tần suất sạc pin rồi những điều kiện khác”, từng là khách hàng của dòng xe máy điện, người tiêu dùng tên Khang chia sẻ.

Đồng quan điểm với Khang, theo “phượt thủ” Trường Nguyễn thì: “Với người hay đi các tỉnh, thành như mình, xe điện không phải là lựa chọn hàng đầu. Mình toàn đi xa, trên 200 cây số. Đó là chưa kể đến mình đến những vùng hẻo lánh, đồi núi hay vi vu trên những con đường đèo. Rồi trạm đâu mình sạc khi cần đến?”.

Thêm nữa, sửa chữa cũng là một vấn đề. Với những dòng xe xăng quen thuộc, sửa chữa có thể ghé hãng hay tiệm sửa xe địa phương. Nhưng xe máy điện hiện nay, chưa có nhiều đại lý phân phối chính hãng lớn như các dòng xe máy chạy xăng, nên việc thay thế phụ tùng chính hãng, sửa chữa còn gặp nhiều hạn chế. Mỗi khi xe trục trặc thì việc tìm cửa hàng sửa chữa xe máy điện khó khăn hơn rất nhiều so với xe máy xăng.

“Nếu thay thế linh kiện không phù hợp, liệu có an toàn cho xe điện?”, Khang thắc mắc.

Theo ghi nhận từ báo chí, trường hợp những chiếc xe điện bị cháy khi đang sạc không còn là hiếm khi số lượng loại phương tiện này đang ngày càng tăng. (1)

Giải thích cho lý do này, theo một câu chuyện trong quá khứ vào năm 2023, tại hội thảo khoa học Phòng cháy, chữa cháy pin Lithium-ion sử dụng trên các phương tiện giao thông, diễn ra chiều 22/3 tại trụ sở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), Thiếu tá Vũ Hồng Linh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) cho biết.

“Việc thay thế, sửa chữa, sử dụng bộ sạc không bảo đảm đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc quy, pin của phương tiện khi sạc cũng có thể gây chập điện hoặc nổ ắc quy, pin”. (2)

Tựu trung lại, thử đặt một câu hỏi. Nếu thành phố chuyển đổi hết toàn bộ sang xe điện, tốt cho môi trường. Với điều đó sẽ có hai vấn đề đặt ra:

– Thứ nhất, nếu các tỉnh khác cũng làm theo vì tính đồng bộ, thì việc di chuyển xa, e rằng sẽ thêm một phần khó khăn. Nhất là vào những dịp lễ, tết, ngày nghỉ, toàn bộ gia đình kéo nhau về quê (trong đó có cả con nít). Khi đó, có lẽ, không chỉ có cảnh kẹt xe trên đường di chuyển, mà còn có khả năng kẹt ở các trạm sạc?

– Thứ hai, nếu các tỉnh khác chưa làm theo, nghĩa là trung bình một nhà sẽ có tối thiểu hai chiếc xe, một xăng một điện để vừa có thể di chuyển trong thành phố vừa có thể di chuyển về quê?

Có thể thấy, chuyển đổi xanh, phù hợp với môi trường là điều cần làm. Tuy nhiên, để mọi thứ thật sự “xanh”, dương chừng như là một vấn đề hoàn toàn không nhỏ, không chỉ đơn thuần ở khâu sản xuất. Và hơn hết, “xanh” nhưng cũng cần nghĩ đến tính tiện dụng, cần thiết cho người sử dụng.

_________________

Tham khảo:

(1): https://vietnamnet.vn/diem-danh-nhung-vu-chay-xe-may-dien-khi-dang-sac-2188998.html

(2): https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-xe-dien-nhieu-nguy-co-chay-va-kho-dap-lua-20240322191335850.htm

No comments:

Post a Comment