Trần Quang Đại – Trùng điệp gian dối trong vụ kẹo rau củ Keralundi 7 avril 2025
Thuymy
- Để bán hàng, nhà sản xuất và phân phối đã xây dựng nguồn gốc sản phẩm được tạo ra bởi một nhóm nghiên cứu mặc áo blu, lại còn bày trò chúc mừng nhóm này vào ngày 27/2 (kiểu như thầy thuốc).
Trong các video quảng bá sản phẩm, các KOL như Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục…đã dẫn người xem đến vườn rau xanh mướt, quay cận cảnh cây cối, rổ rau củ tươi như thể nguyên liệu đang được trồng tại chính vườn của doanh nghiệp. Thậm chí còn mô tả các quy trình “thu hoạch – sơ chế – sấy – đóng gói” khép kín, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
+Sự thật : Doanh nghiệp không trồng rau, cũng không sản xuất bột rau. Thay vào đó, họ mua bột rau giá rẻ, không đạt tiêu chuẩn (chỉ 0,6 – 0,75 % hàm lượng rau) từ các nơi khác để đưa vào sản xuất. Hành động này cho thấy cả chuỗi nội dung quảng cáo là một sản phẩm dàn dựng, để đánh lừa cảm xúc người tiêu dùng.
- Kẹo Kera được mô tả là chứa 10 loại rau củ quả : Cần tây, cải bó xôi, rau má, diếp cá, cà rốt, bí đỏ, gừng, tía tô, khổ qua, củ dền. Đây là điểm nhấn được các KOL nhắc đi nhắc lại trong video như một bằng chứng cho “sự giàu dưỡng chất” và "giải pháp thay thế rau tươi".
+Sự thật : Không có kiểm định độc lập nào xác nhận sản phẩm có đầy đủ 10 loại rau củ kể trên. Trong khi đó, nguyên liệu được mua vào chỉ là bột rau không đạt tiêu chuẩn. Việc liệt kê cụ thể 10 loại rau củ khi không có kiểm chứng là hành vi gian dối có chủ đích, đánh vào tâm lý cha mẹ đang tìm kiếm sản phẩm "bổ sung rau chất lượng cao".
- Trong các video quảng bá, doanh nghiệp và KOL liên tục nhấn mạnh : “Rau củ được chế biến bằng công nghệ sấy thăng hoa – giữ nguyên màu sắc, dưỡng chất, mùi vị tự nhiên như rau tươi…”
Đây là chiêu bài kỹ thuật truyền thông, đánh vào tâm lý người tiêu dùng về sản phẩm “xịn”, “an toàn”, “đáng tiền”. Thực tế, sấy thăng hoa (freeze-drying) là công nghệ hiện đại, chi phí cao, thường chỉ dùng cho thực phẩm chức năng cao cấp hoặc thuốc, vì giữ được gần như nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng.
+ Sự thật : Không hề chế biến bằng sấy thăng hoa, ngược lại, doanh nghiệp mua bột rau đã chế biến sẵn từ nơi khác, hàm lượng cực thấp (0,6 – 0,75 %), không rõ được sấy bằng công nghệ gì, trong khi hàm lượng rau củ được công bố 28 %. Không có kiểm nghiệm độc lập nào chứng minh hàm lượng dinh dưỡng thực tế còn lại trong bột.
- Quảng cáo trên bao bì “Supergreens” (siêu rau), đạt các chứng nhận quốc tế như FDA… : Tất cả đều gian dối.
- Quảng cáo : 1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau luộc ; bổ sung rau xanh dễ dàng, nâng tầm nông sản Việt…Tất cả đều lùa gà.
+ Sự thật : Các đối tượng cho vào chất sorbitol chiếm tỉ lệ 33,4 % trong thành phần, cùng các chất phụ gia khác mà không công bố cho người tiêu dùng biết. Nhiều người tin tưởng mua sản phẩm này với mong muốn bổ sung rau tốt cho tiêu hóa, nhuận tràng, tuy nhiên tác dụng nhuận tràng đó lại đến từ chất sorbitol. Đây là chất vô hại nếu sử dụng trong thời gian ngắn và liều lượng phù hợp, còn nếu sử dụng liên tục trên 1 tuần và liều lượng cao sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.
- Các KOL tham gia quay video, trực tiếp ăn rau củ, trực tiếp ăn kẹo Kera, đưa hình ảnh trẻ em để quảng cáo, khẳng định giảm giá mạnh trong các phiên live tream. Chạy quảng cáo mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến. Lợi dụng tối đa các hình ảnh hoa hậu quốc tế, kén rau, ngôi sao từ thiện châu Phi, ngôi sao TikTok du mục…để thu hút chú ý và chốt đơn với số lượng kỷ lục trong thời gian ngắn.
- Nếu vụ việc không bị phát hiện sớm, nhiều người tin tưởng kẹo Kera, mua về số lượng lớn và sử dụng liên tục trong thời gian dài, sẽ gây nên những tổn hại sức khỏe không thể lường hết.
Đặc biệt, sự vô trách nhiệm của những người bán hàng còn thể hiện qua tiết lộ của cơ quan công an : “Đối với các bị can còn lại đóng vai trò chịu trách nhiệm chính về mặt hàng bán ra nhưng lại không quan tâm đến hàng hóa và chất lượng sản phẩm, chỉ quan tâm đến việc quảng bá với mục đích thu hút người mua”.
P/s : Những sự thực khác sẽ được cơ quan điều tra làm rõ, chắc sẽ còn nhiều điều gây sốc. Nhưng với chừng đó, cũng đã thấy âm mưu cao cường, toan tính sâu xa, sắp đặt phân công chặt chẽ của những kẻ tìm mọi thủ đoạn để trục lợi, lợi dụng niềm tin, tình cảm hâm mộ của cộng đồng, để thu siêu lợi nhuận, bất chấp sức khỏe mọi người, trong đó có thể có trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, bệnh tật.
Thế mà, giờ này các fan cuồng còn kêu oan, than khóc ỉ ôi, rồi chửi bới, tấn công cả những người đã góp phần phanh phui sự việc thì đến…chịu.
TRẦN QUANG ĐẠI 07.04.2025
No comments:
Post a Comment