Wednesday, April 23, 2025

Chờ 10 tiếng nhận 500 ngàn đồng: Lời xin lỗi giá rẻ!
Nông thôn Việt
Lê Huyền Ái Mỹ
22-4-2025
Tiengdan
23/04/2025

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Hà Nội bị dời đổi ba lần với tổng thời lượng chờ đến 4 giờ 30 phút. Khách chỉ được biết thay đổi khi ra đến cửa máy bay, còn bảng điện tử không hiển thị thông tin, nhân viên thì chỉ giải thích ngắn gọn: máy bay chưa về!

Vietjet thì thông báo trễ nhưng không kèm giờ bay cụ thể như chuyến bay VJ895 từ TP.HCM đến New Delhi (Ấn Độ) dự kiến khởi hành 19h25 nhưng trì hoãn bay đến 23h. Ảnh trên mạng

Đó là hai trong nhiều trường hợp bị dời chuyến bay, trễ chuyến, thậm chí cả hủy chuyến bay trong hai ngày qua. Lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã xác nhận với báo chí tình trạng lộn xộn về tình hình khai thác của một số hãng bay.

Vấn đề ở chỗ là, ngoài lý do thời tiết hay những điều chỉnh nhằm phục vụ đại lễ 30/4  – thì điều “khó hiểu” là tại sao Vietjet lại lựa đúng dịp cao điểm để tiếp quản toàn bộ các dịch vụ mặt đất từ Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn – SAGS; mà các phương án ứng phó, cách xử lý tình huống lại hầu như không thấy?

Cho dù đã có sự chuẩn bị kỹ, chọn đúng thời điểm vàng để cùng đi vào khai thác với nhà ga T3 song với cả một tổ hợp check-in, bốc xếp hành lý, xe thang… ở Tân Sơn Nhất – Vietjet có lường trước những ùn ứ, ách tắc đến cả từ bên trong lẫn bên ngoài?

Ai cũng hiểu, không chỉ đợi đến kỳ nghỉ lễ mà gần như cả tháng Tư này, TP.HCM tổ chức liên tục các hoạt động kỷ niệm, tập hợp lượng người từ các nơi, các đơn vị về thành phố để tập luyện, tổng hợp luyện các đợt… Rồi ngay thời điểm nhà ga T3 được đưa vào khai thác, chắc chắn việc tổ chức vận hành sẽ còn bất cập, không chỉ với khách hàng mà cả nhà điều hành.

Dù chiều 22/4, việc khai thác bắt đầu dần ổn định nhưng hai ngày qua, với nhiều chuyến bay bị trễ từ 3 đến 10 tiếng đồng hồ, thậm chí sau nhiều lần đổi giờ bay thì bất ngờ hủy chuyến; vậy ai đền bù cho những thiệt hại về công việc, sinh hoạt, những bức xúc, tiêu cực về mặt tinh thần; sự mệt mỏi, chịu đựng về mặt thể chất?

Dù chiều nay, 22/4, hãng Vietjet đã đưa ra lời “xin lỗi chân thành” cùng chính sách hỗ trợ, đền bù cho các chuyến bay bị ảnh hưởng từ hai tiếng trở lên trong hai ngày 20 và 21/4. Nhưng cái giá 500.000 đồng cho khách hàng nội địa, một triệu đồng cho khách chặng quốc tế không thể “quy đổi” cho cung cách tổ chức, vận hành vừa thiếu chuyên nghiệp vừa (dĩ nhiên) thiếu trách nhiệm với hành khách của hàng bay này.

Tại sao nhà điều hành, cung ứng dịch vụ “không lo trước cái lo của thiên hạ”, không thấy trước cái quá tải, ách tắc sẽ đổ dồn xuống khách hàng để bằng mọi giá phải tính toán, sắp xếp, vận hành cho thông suốt trước khi sự đã rồi?

Lời xin lỗi chân thành hẳn không phải để ngã giá rẻ hay đắt mà là đừng để xảy ra sự cố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình của hành khách; nếu bất khả kháng thì giải pháp ứng phó đã sẵn sàng, thông tin minh bạch hành khách sẽ hợp tác, thông cảm, chia sẻ.

Chứ không phải bắt người ta vật vờ 3 – 10 tiếng ở sân bay rồi “chìa” cho 500 ngàn – một triệu đồng. Đó là kiểu xin lỗi “giá rẻ”, không hơn không kém.

No comments:

Post a Comment