Saturday, October 26, 2024

VNTB – Temu không làm ta… te tua
Dân Trần
27.10.2024 3:24
VNThoibao


(VNTB) – Không có Temu thì cũng có hãng khác, quan trọng là nhà nước phải biết cách quản lý, xử lý, điều hành nền kinh tế!

Ứng dụng bán hàng Temu đang tạo ra cơn sốt tại thị trường Việt Nam, khiến nhà chức trách cùng với doanh nghiệp trong nước như ngồi trên đống lửa. Sàn thương mại điện tử này tung ra vô số chương trình quảng cáo, mời gọi người dân mua sắm với giá siêu rẻ, có mặt hàng được giảm tới 90%.

Hiện nay sàn thương mại thuộc tập đoàn PDD Holdings của Trung Quốc vẫn chưa được nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động. Cho nên việc Temu bán hàng ở Việt Nam là bất hợp pháp. Nhưng nếu quy trách nhiệm cho Temu là không đúng, vì Việt Nam có đầy đủ các cơ chế pháp lý để xử lý những trường hợp này.

Tuy rằng có một rừng luật, nhưng nhà chức trách lại không biết dùng luật. Chính những người được trả lương từ thuế của dân đã không biết cách bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước. Thiếu năng lực, vô trách nhiệm thì mới để các tập đoàn ngoại bang tha hồ hoạt động bất hợp pháp tại Việt Nam như vậy.

Dư luận cũng cho rằng Việt Nam nên học theo Indonesia là cấm hẳn Temu. Nhưng không dễ, vì chúng ta có đường biên giới chung với Trung cộng trên đất liền, và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng chịu nhiều áp lực và bị uy hiếp bởi cộng sản Trung Quốc.

Nói về vấn đề này, bà Hoàng Thị Mai Hương, thạc sĩ chính sách công đại học Harvard, chủ tịch hội đồng trường Fulbright Việt Nam viết trên trang facebook cá nhân rằng nhiều người đã lo lắng thái quá.

Bà Hương phân tích: “những thương hiệu sản xuất tại Việt Nam mà mạnh và chất lượng cao như Vinamilk, Cafe Viet, bút bi Thiên Long, giày Biti’s, quạt Điện cơ, Vinamit, Vifon… họ có sợ không? Lo bò trắng răng, họ chả sợ gì vì họ có thương hiệu mạnh, sản phẩm chất lượng cao, mạng lưới phân phối, marketing tốt.

Còn các sản phẩm sản xuất ở sân sau bán truyền miệng trên facebook thì tất nhiên hoặc phải đầu tư phát triển thế mạnh của mình (nếu có), tập trung xây dựng kênh phân phối, thương hiệu.. hoặc là chết… Suy cho cùng về lâu dài, người tiêu dùng VN có lợi vì có nhiều chọn lựa, ngành công nghiệp tiêu dùng VN nếu không bóc ngắn cắn dài thì cũng có thêm nhiều Vinamilk, Bitis, Thiên Long…”

Bà Hoàng Thị Mai Hương cũng đang là chủ tịch tập đoàn Publicis Group Việt Nam, kiêm giám đốc điều hành của Saatchi & Saatchi Vietnam. Trong bài viết trên trang cá nhân này thì bà Hương cũng lường trước rằng sẽ có người tranh luận rằng Mỹ cũng bảo vệ mậu dịch bằng cách cấm hàng Tàu, đánh thuế cao… Nhưng bà cho rằng Mỹ và Việt Nam không giống nhau, và không thể dùng chiến lược của Mỹ tại Việt Nam.

Trong bài viết được đặt chế độ chỉ bạn bè xem, bà Hương viết: “Trước hết, Mỹ không CẤM hàng Tàu nhé. Họ dùng các đòn bẩy như thuế, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh môi trường để quản lý. Và hệ thống thực thi các tiêu chuẩn này rất hữu hiệu, chặt chẽ, quên chuyện lót tay hải quan đi.

Thứ hai, Mỹ có những ngành công nghiệp mũi nhọn xương sống vượt trội cần bảo vệ như xe hơi, hi-tech products. Sức cạnh tranh của họ rất cao, có kém chỉ là về giá cả. Vì chi phí lao động của họ cao ( người dân mức sống cao, phúc lợi tốt). Vì vậy cái loại Temu, Taobao, doanh nghiệp Ecommerce cung cấp hàng tiêu dùng đơn giản cho dân họ mua rẻ, dùng nhanh họ sợ chi mà tẩy chay và cấm ? Biến Trung Quốc thành nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng nhanh cho họ, tập trung nguồn lực và tiền thuế củng cố các ngành mũi nhọn như AI, SpaceX, Vaccine, chữa ung thư…

Cuối cùng, các bạn chửi hàng Tàu được trợ giá, lách thuế nên mới bán rẻ ở VN để giết doanh nghiệp Việt… Có bao nhiêu người Việt sẵn sàng mua hàng đắt, chờ lâu, dịch vụ kém hơn chỉ vì yêu nước? Hay chỉ giỏi hô khẩu hiệu thôi? Nếu muốn ủng hộ hàng Việt nam, đại đa số người tiêu dùng phải biết hy sinh cái lợi trước mắt: chất lượng OK, mẫu mã đa dạng, rẻ tiền để mua (một số nhiều) mặt hàng Việt chất lượng chưa cao… Phải chịu khó đóng thuế để nhà nước có tiền mà trợ giá cho hàng Việt. Các bạn đang hô hào tẩy chay có sẵn sàng làm việc đó không? Các bạn xem lại hàng các bạn mua trên Shopee, Tiki hay Lazada đi, có phải toàn hàng sản xuất tại VN không? Tôi thấy 2/3 cũng là made in China đấy!”

Quả thật, trước bối cảnh xã hội đang biến đổi từng giờ, nếu hôm nay không có Temu này thì ngày mai cũng sẽ có Temu khác. Vấn đề là chúng ta đối diện, đối phó với những biến đổi này như thế nào. Chứ không phải cấm là được, không phải chỉ có các tập đoàn Trung Quốc, mà sẽ là những tập đoàn thương mại từ Nhật, Mỹ, Âu…

Chúng ta không thể bế quan tỏa cảng. Người tiêu dùng có các lựa chọn sản phẩm phù hợp túi tiền của họ, không thể ép họ vét cạn túi mua những thứ mắc tiền để chứng minh lòng yêu nước. Mà nhà nước phải có trách nhiệm quản lý, xử lý để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước. Doanh nghiệp trong nước cũng phải nỗ lực đầu tư, phát triển các sản phẩm của mình.

_____________________

Tham khảo:

No comments:

Post a Comment