Sunday, October 27, 2024

VNTB – Sau Trịnh Xuân Thanh, có lẽ họ muốn một nạn nhân khác
Tác giả: Marina Mai
Ngọc Lan dịch
28.10.2024 8:06
VNThoibao


(VNTB) – Việt Nam sẽ trả tự do cho Trịnh Xuân Thanh và đưa ông sang Đức nếu đổi lại lấy việc dẫn độ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện đang trốn sang Đức về Việt Nam.

 Việt Nam dường như đang đề xuất một thỏa thuận với chính phủ liên bang Đức: sẽ thả Trịnh Xuân Thanh, đã bị bắt cóc vào năm 2017 – với những điều kiện nghiêm ngặt.

Vào thứ Hai, một phái đoàn của Bộ Công an Việt Nam sẽ đến thăm Bộ Nội vụ Liên bang tại Berlin. Có những dấu hiệu cho thấy phái đoàn này có thể có xu hướng trả tự do cho Trịnh Xuân Thanh, người bị bắt cóc từ Đức về Việt Nam vào năm 2017 – và cho phép ông trở lại Đức.

Văn phòng Liên bang về Di cư và Tị nạn đã cấp cho ông quyền tị nạn sau khi bị mật vụ Việt Nam bắt cóc. Vợ và ba trong số năm đứa con của ông sống ở đây. Nhưng Hà Nội không muốn để Trịnh Xuân Thanh đi mà không có gì đền đáp.

Trình Xuân Thanh là một quan chức kinh tế Việt Nam phản bội, trốn sang Đức năm 2016. Một năm sau, mật vụ Việt Nam bắt cóc ông giống như phim để mang về Hà Nội.  Người đàn ông 58 tuổi này vẫn bị giam giữ ở đó cho đến ngày nay. Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt ông hai án chung thân về tội tham nhũng và quản lý yếu kém. Trịnh Xuân Thanh phủ nhận mọi cáo buộc. Luật sư người Đức Petra Schlagenhauf của ông tin rằng vụ án được xây dựng về mặt chính trị. Kể từ khi xảy ra vụ bắt cóc, Đức đã kêu gọi trả tự do cho người đàn ông này.

Nhà báo Lê Trung Khoa, sống ở Berlin, hiện được biết từ Hà Nội rằng chính phủ liên bang đã được đưa ra một thỏa thuận từ đó: Việt Nam sẽ trả tự do cho Trịnh Xuân Thanh và đưa ông sang Đức nếu đổi lại lấy việc dẫn độ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện đang trốn sang Đức về Việt Nam.

Bị kết án vắng mặt

Người phụ nữ 55 tuổi, cung cấp thiết bị quân sự và công nghệ y tế cho Việt Nam từ các nước phương Tây đến năm 2022, bị kết án 30 năm tù vắng mặt vì tham nhũng và gian lận trong quá trình đấu thầu. Bà Nhàn trốn ra nước ngoài cùng bảy đồng phạm vào năm 2022. Bà Nhàn đã sống ở Đức được một năm rưỡi và đang được cơ quan an ninh bảo vệ khỏi nguy cơ bị bắt cóc.

Văn phòng Tư pháp Liên bang từ chối yêu cầu dẫn độ Việt Nam đối với bà Nhàn. Kể từ vụ bắt cóc Trình Xuân Thanh năm 2017, chúng tôi được biết từ giới chính quyền, việc dẫn độ về Việt Nam về cơ bản đã bị bác bỏ.

Người ta nghi ngờ liệu yêu cầu dẫn độ có thực sự liên quan đến cáo buộc tội phạm kinh tế đối với bà Nhàn hay không. Bà Nhàn là người tình lâu năm của Thủ tướng Việt Nam và có với nhau một cô con gái đã trưởng thành. Thủ tướng là đối thủ chính trị của Tổng Bí Thư Tô Lâm và Bộ trưởng Công An Lương Tam Quang. Vì không tìm thấy mục tiêu nào chống lại cá nhân Phạm Minh Chính nên họ được cho là đã nhắm vào người yêu (cũ?) của ông Chính. Ít nhất đó là những gì có trong một bức thư nặc danh bị rò rỉ cho taz 2023 từ Hà Nội.

Người ta đặt câu hỏi liệu Đức có chấp nhận thỏa thuận này hay không. Một mặt, không phải Bộ Nội vụ Liên bang quyết định liệu một người có bị dẫn độ sang nước khác hay không mà là tòa án và Văn phòng Tư pháp Liên bang. Mặt khác, Việt Nam chưa có nền tư pháp độc lập.

Cả Bộ Nội vụ Liên bang lẫn Bộ Ngoại giao đều không bình luận về câu hỏi này theo yêu cầu. Người phát ngôn Bộ Nội vụ chỉ xác nhận với chúng tôi rằng cuộc trò chuyện kéo dài một giờ giữa đại diện Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ trưởng Nội vụ Hans-Georg Engelke sẽ diễn ra vào thứ Hai. Trước đó, Việt Nam đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công An Lương Tam Quang sang làm việc. Hiện “chưa rõ” liệu Bộ trưởng Việt Nam có đích thân đến và ai sẽ đi cùng hay không. Bộ Ngoại giao không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nội dung cuộc trò chuyện mà Việt Nam yêu cầu.

Hà Nội muốn cử công an 

Một nguồn tin thân cận với Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin nói với taz rằng Hà Nội cũng muốn tận dụng chuyến thăm để bổ nhiệm một sĩ quan công an liên lạc vào đại sứ quán một lần nữa. Điều này vẫn có cho đến khi Trình Xuân Thanh bị bắt cóc. Ông được bổ nhiệm vào những năm 1990 để giúp cảnh sát Đức chống tội phạm thuốc lá người Việt.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, quan chức này tỏ ra không giúp ích gì nhiều cho cảnh sát Đức mà là một phần của vấn đề. Nhiều năm trước, taz được biết từ Văn phòng Cảnh sát Hình sự Bang Berlin rằng họ muốn loại bỏ người đàn ông này và giao cho ông ta một số nhiệm vụ ngoài việc phân biệt hộ chiếu Việt Nam thật và giả.

Tuy nhiên, trong cộng đồng người Việt, ông ta có thể tạo ấn tượng rằng anh ta hợp tác tốt với cảnh sát địa phương, do đó một số khiếu nại hình sự đều đến tay ông ta thay vì với chính quyền Đức và một loại hệ thống tư pháp song song đã xuất hiện. Theo Tòa phúc thẩm Berlin, nhân viên liên lạc đóng vai trò trung tâm trong vụ bắt cóc Trình Xuân Thanh. Ví dụ, ông ta đã giúp chuyển nạn nhân bị bắt cóc từ Berlin.

Ghi chú minh bạch: Tác giả cũng làm việc cho tạp chí Việt Nam Thoibao.de, nơi Trung Khoa Lê, được nhắc đến trong văn bản, là tổng biên tập.

_______________________

Nguồn: Taz – Nun wollen sie wohl ein anderes Opfer –

No comments:

Post a Comment