Friday, September 20, 2024

VNTB – Đảng hưởng lợi lớn nhờ bão lũ triền miên
Dân Trần
21.09.2024 3:34
VNThoibao



(VNTB) – Sau mỗi mùa lũ thì dân trôi hết tài sản, còn lãnh đạo thì có khi lại xây thêm được biệt phủ, lâu đài

 Bão lũ thiên tai là lúc tình người được thể hiện mạnh mẽ nhất. Nhưng giữa lúc tang thương, vẫn có những kẻ lợi dụng bất hạnh của người khác để tư lợi cho mình.

Nhẹ thì là chuyện tăng giá nhu yếu phẩm và lương thực để kiếm vài đồng tiền lẻ. Như chuyện hộp cơm chỉ có hai cục thịt nhỏ bị đẩy giá lên 40 ngàn đồng ở Lạch Tray (Hải Phòng) khi bão Yagi vừa đổ bộ vào đất liền. Hoặc cái áo phao bị đẩy giá từ 70 ngàn đồng lên 135 ngàn đồng giữa lúc lũ mạnh nhất.

Hay không trục lợi qua tiền bạc mà chỉ là dàn dựng video để câu view, lợi dụng lòng trắc ẩn của người dân để tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Như chuyện kênh Youtube Ly Tieu Hau Single Mom dàn dựng video đôi vợ chồng cùng em bé vượt lũ bằng cái thau nhỏ. Cô diễn viên khóc như thật khiến cho nhiều người tỏ ra rất xúc động và chia sẻ hình ảnh tràn lan.

Việc sáng tạo nội dung để thu hút người xem là chuyện phổ biến trong thời đại này. Có điều câu chuyện được dựng lên ngay trong lúc lũ lụt để tăng lượt xem thì chẳng khác nào kiếm tiền trên nỗi đau và nước mắt của đồng bào.

Nhưng những chuyện này cũng chẳng ăn thua gì so với những thứ mà đảng cộng sản cầm quyền làm để thu lợi từ bão lũ. Nói về lợi dụng bão lũ để làm truyền thông, dùng cái chết của dân để làm dân túy, thì cộng sản là số một. Tỉnh nào cũng có cán bộ quan chức đua nhau lội nước, lội sình đi thăm dân và kéo theo cả ekip để tác nghiệp, làm truyền thông. Vậy là lũ lụt, tang thương của người dân lại là cơ hội cho các quan chức xây dựng hình ảnh yêu nước thương dân.

Còn về kiếm tiền từ bão lũ thì cũng không ai bằng cộng sản. Một mặt họ tung chiến dịch phong sát, bôi nhọ các ca sỹ, nghệ sỹ, bôi nhọ những ai có thể huy động tiền từ thiện trong dân. Một mặt họ tung lực lượng đi kêu gọi người dân gửi tiền từ thiện vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc. Một mặt họ lại kê khống các số liệu thiệt hại.

Chuyện huy động tiền trong dân thì hầu như đợt mưa lũ nào cũng có. Các cơ quan ban ngành ở mọi tỉnh thành đều ra sức tung lực lượng đi đến từng doanh nghiệp, từng nhà dân để xin tiền. Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thất thu, nhưng nếu không cho tiền thì bị chính quyền địa phương gây khó dễ. Thế là doanh nghiệp phải cắt 1 ngày lương của công nhân để nộp cho “chính quyền”. Công nhân than đi làm mỗi ngày được 200 ngàn đồng, không đủ ăn, nhưng vẫn phải nộp “tiền phế”. (2)

Thậm chí học sinh cấp 1, các em chưa quá 10 tuổi vẫn bị nhà trường ép phải nộp tiền từ thiện cứu trợ bà con bão lũ. Tiền các bé có ở đâu mà nộp, các bé phải nhịn tiền quà vặt để nộp thì có phải là từ thiện không? Từ thiện là người ta làm từ tâm, chứ sao lại ép buộc, trấn lột như vậy? Tại sao không nói chuyện trực tiếp và yêu cầu phụ huynh nộp tiền cứu trợ mà lại nhằm vào các em như vậy? Nếu các em có hoàn cảnh khó khăn, không nộp tiền thì có bị kỳ thị, bị phân biệt đối xử không?

Cuối cùng là chuyện thống kê thiệt hại, chi tiền cứu trợ của cơ quan nhà nước. Chỉ 5 ngày sau bão, bộ Kế hoạch Đầu tư đã đăng đàn thông báo là thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 40 nghìn tỷ đồng. Khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hỏng; hơn 262.000 ha lúa, hoa màu và cây ăn quả bị thiệt hại; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm chết; và gần 310.000 cây xanh đô thị bị gãy đổ. (3)

Không biết làm sao nhà nước có thể thống kê nhanh như vậy, khi mà thông thường thì lực lượng này làm việc rất chậm chạp, quan liêu. Nếu thống kê bừa bãi, chi tiền vô tội vạ thì sau lũ có lẽ dân chưa sửa được nhà thì có khi quan chức đã xây thêm nhà. Hoặc cứ cho là thống kê đúng, nhưng có chắc là sẽ chi tiền đúng và hiệu quả không? Vì người dân không thấy bất cứ báo cáo minh bạch nào từ việc chi tiền hỗ trợ bão lũ của đảng cộng sản. Dân đã từng thấy rất nhiều trường hợp chi thiếu, trộm long tráo phụng, mua bò bệnh, bò suy dinh dưỡng cấp cho dân rồi báo cáo láo để ăn chặn tiền ngân sách.

Mà bão lũ năm nào cũng có, nếu mùa nào cũng kêu gọi từ thiện, rồi báo cáo láo, chi tiền bậy thì làm sao có thể giải quyết triệt để các vấn đề mà người dân gặp phải. Có thể thấy rõ rằng dân sẽ không thể nào thoát cảnh nhà cửa, tài sản trôi theo dòng nước. Nhưng cách để phòng tránh thì không có, hoặc có mà không làm. Còn tiền để khắc phục thiên tai thì lại không đến đúng người, đúng chỗ. Nên dân mình cứ mãi nghèo mãi khổ là vậy!

____________________ 

Tham khảo:

(1) https://vietnamthoibao.org/vntb-nha-nuoc-phong-sat-gianh-tien-tu-thien-voi-nghe-si/

(2) https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid027jkCWcyZwPCrmsDKQecddqiZGgdq345fAvkrFKCT7DSv99ib3cALMtygxww5m7bYl&id=1196215067

(3) https://hanoionline.vn/bao-yagi-thoi-bay-40000-ty-dong-hon-2000-nguoi-thuong-vong-265589.htm

No comments:

Post a Comment