Friday, September 20, 2024

Tổng thống Mỹ sắp đón tiếp Tổng thống Ukraine tại Tòa Bạch Ốc
VOA News
20/09/2024
VOA

Tổng thống Mỹ Joe Biden, phải, gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ôc, ngày 21/12/2022.



Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Tòa Bạch Ôc vào ngày 26 tháng 9 để thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga, Tòa Bạch Ôc thông báo ngày 19/9.

Một tuyên bố từ phát ngôn viên Karine Jean-Pierre cho biết ông Zelenskyy cũng sẽ gặp riêng Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, bao gồm kế hoạch chiến lược của Ukraine và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong việc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga. Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của họ là sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến,” bà cho biết

Ông Zelenskyy đã nói rằng ông có kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc chiến của Nga chống lại đất nước của mình và ông dự định trình bày đề nghị này với ông Biden.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta thường niên lần thứ 20 tại Kyiv hôm 13/9, ông Zelenskyy nói các cuộc chiến tranh xâm lược, chẳng hạn như cuộc chiến mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine, có thể kết thúc tích cực bằng cách quân đội chiếm đóng bị đẩy ra khỏi chiến trường hoặc thông qua ngoại giao, trong đó quốc gia bị xâm lược được giải phóng khỏi sự chiếm đóng và nền độc lập của họ được bảo vệ.

“Trong cả hai trường hợp, Ukraine cần có vị thế vững chắc”, ông nói. “Hoa Kỳ có thể giúp đỡ trong việc này. Nếu chúng ta, cùng với đối tác chính của mình, cùng nhau phấn đấu giành chiến thắng.”

Trong những tuần gần đây, ông Zelenskyy đã bày tỏ sự thất vọng của mình khi vẫn chưa nhận được sự cho phép từ các đồng minh — cụ thể là Hoa Kỳ và Anh — để sử dụng vũ khí tầm xa của họ chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga.

Cả hai quốc gia đều bày tỏ lo ngại về việc bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

No comments:

Post a Comment