Friday, September 20, 2024

TBT Tô Lâm sẽ phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương
2024.09.20
RFA

Từ ngày 22 đến 24/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 và làm việc tại Mỹ.
Reuters/RFA edited



Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết từ ngày 22 đến 24/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 và làm việc tại Mỹ.

Ông Sơn nói với truyền thông trong ngày 19/9 rằng, đây là chuyến công tác tham dự hoạt động đối ngoại đa phương và làm việc tại Mỹ đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi ông này được bầu giữ chức Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 8/2024 thay ông Nguyễn Phú Trọng đã qua đời hôm 19/7.

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ông Bùi Thanh Sơn cho biết tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, với vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc đối với hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Cũng theo ông Sơn, lãnh đạo Liên Hiệp Quốc luôn đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam và mong Việt Nam tiếp tục đóng vai trò ngày càng tích cực hơn nữa trên các lĩnh vực ưu tiên của Liên Hiệp Quốc.

Chuyến công tác làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mỹ cũng diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm một năm hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao, đây cũng là dịp quan trọng để hai bên cùng nhìn lại những thành tựu mà khuôn khổ quan hệ mới mang lại, đồng thời thảo luận về những định hướng và biện pháp lớn để tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực, ổn định, thực chất của quan hệ trong nhiều năm tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, theo truyền thông Việt Nam loan, sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với lãnh đạo chính quyền Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về ông Tô Lâm nhưng cho biết Tổng thống Mỹ sẽ gặp lãnh đạo nhiều quốc gia đến tham dự hội nghị của Liên hiệp quốc lần này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ hiện cũng chưa đưa ra bình luận gì.

Trong khi đó, vẫn theo báo chí Việt Nam, ông Tô Lâm cũng sẽ tham dự và phát biểu tại sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ và một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, cũng như các cuộc tiếp xúc, làm việc với sự tham gia của các quan chức, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả hàng đầu của Mỹ.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment