Monday, June 24, 2024

Ukraine: Lệnh trừng phạt mới của EU ‘bóp nghẹt thêm nền kinh tế chiến tranh của Putin’
VOA News
24/06/2024
VOA

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, trả lời phỏng vấn của báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.


Hôm 24/6, Liên minh châu Âu thông qua vòng trừng phạt thứ 14 chống lại Nga để đáp trả việc nước này xâm chiếm Ukraine.

Gói trừng phạt bao gồm lệnh cấm nạp lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tại một quốc gia EU, rồi được gửi đến nước thứ ba sau đó.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào 116 cá nhân và tổ chức, đồng thời gia tăng các biện pháp nhằm đảm bảo các công ty không lách các lệnh trừng phạt hiện có.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nói ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt mới “nhằm bóp nghẹt hơn nữa nền kinh tế chiến tranh của Putin” khi ông phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao EU hôm thứ Hai.

“Ngoài ra, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự, đặc biệt là phòng không và mở rộng sản lượng công nghiệp quốc phòng”, ông Kuleba nói trên X. “Chúng ta có thể và phải đánh bại sự xâm lược của Nga trên đất Ukraine để bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài trên khắp châu Âu”.

Trước cuộc họp hội đồng hôm thứ Hai, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, nói với các phóng viên ở Luxembourg rằng: “Ukraine cần thêm trợ giúp và cần ngay bây giờ”.

Ông Borrell chỉ ra rằng hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ hồi đầu tháng này tương phản với điều ông nói là việc mở đầu tiến trình ngoại giao cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên nhằm đảm bảo có thêm vũ khí cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông Borrell nói ông Putin “rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài”.

Các quan chức Ukraina báo cáo một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm thứ Hai nhằm vào thành phố Odesa phía nam Ukraina khiến ít nhất 3 người bị thương.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng hai tên lửa hành trình trong cuộc tấn công và lực lượng phòng không Ukraine đã ngăn chặn một trong các tên lửa tiếp cận mục tiêu.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã trúng vào cơ sở hạ tầng dân sự và gây ra hỏa hoạn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai nói lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 4 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực, nói trên Telegram rằng những mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi đã rơi xuống một khu công nghiệp, nhưng không có báo cáo về người bị thương.

No comments:

Post a Comment