Tuesday, June 25, 2024

Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ quan chức Nga
Reuters
25/06/2024
VOA

Ông Sergei Shoigu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga.


Tòa án Hình sự Quốc tế hôm 25/6 đã phát lệnh bắt giữ đối với ông Sergei Shoigu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga và vị tướng hàng đầu của Nga là Valery Gerasimov, cáo buộc họ gây ra các tội ác trong quá trình Nga xâm chiếm Ukraine.

Ông Shoigu đã bị cho thôi chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng trước và được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Nga, trong những thay đổi quan trọng nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện đối với các chỉ huy quân sự của ông kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2022.

Tòa án có trụ sở tại La Haye cho biết ông Shoigu và ông Gerasimov bị nghi ngờ đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người vì chỉ đạo các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và các cơ sở dân sự ở Ukraine.

Các thẩm phán nhận thấy có "cơ sở hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công tên lửa do lực lượng vũ trang Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất là ngày 10 tháng 10 năm 2022 cho đến ít nhất ngày 9 tháng 3 năm 2023", ICC cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nga, vốn không phải là thành viên của ICC, đã nhiều lần nói rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp và phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc cơ sở hạ tầng dân sự.

Hội đồng An ninh Nga hôm 25/6 nói rằng lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu của Tòa án Hình sự Quốc tế là một phần của cuộc chiến hỗn hợp chống lại Moscow, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Ukraine cũng không phải là thành viên nhưng đã trao quyền tài phán cho ICC để truy tố các tội ác xảy ra trên lãnh thổ của mình.

Lệnh bắt ông Shoigu và ông Gerasimov nâng tổng số trát bắt đối với các nghi phạm cấp cao của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược lên tám người.

Những người này bao gồm ông Putin, bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh liên quan đến việc trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

Tòa án không có lực lượng cảnh sát riêng và phải dựa vào các quốc gia thành viên để tiến hành việc bắt giữ.

No comments:

Post a Comment