Heineken đóng cửa một nhà máy bia ở Việt Nam vì thị trường suy yếu
VOA Tiếng Việt
25/06/2024
VOA
Logo của Heineken. Hãng bia Hà Lan vừa thông báo tạm dừng hoạt động của một trong những nhà máy bia tại Việt Nam từ ngày 12/6/2024.
Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, vừa thông báo tạm dừng hoạt động của một trong những nhà máy bia tại Việt Nam từ tháng này do nhu cầu thị trường suy yếu và mô hình tiêu dùng thay đổi ở quốc gia Đông Nam Á này, Reuters dẫn tuyên bố của công ty cho biết hôm 24/6.
“Nền kinh tế tổng thể bao gồm cả ngành bia đã phải đối mặt với nhiều thách thức do suy thoái kinh tế dẫn đến sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng và mô hình tiêu dùng”, tuyên bố của hãng bia Hà Lan nói.
Truyền thông trong nước cho biết, thông báo tạm dừng hoạt động cũng đã được gửi tới UBND và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam.
Theo văn bản, nhà máy bia Heineken Quảng Nam đã tạm dừng hoạt động từ ngày 12/6.
Doanh nghiệp của Hà Lan cho biết ngoài yếu tố tăng trưởng kinh tế sụt giảm, việc Việt Nam triển khai Nghị định 100, trong đó hạn chế giới hạn nồng độ cồn đối với tài xế xuống 0 kể từ năm 2019, đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ bia của người tiêu dùng. Hậu quả là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, thị trường bia Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm hai con số vào năm 2023 và tiếp tục giảm ở mức trung bình một con số từ đầu năm đến nay.
Vì vậy, theo Reuters, Heineken cho biết họ cần tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hãng tin Anh nói rằng, quyết định “tạm dừng” nhà máy bia Quảng Nam, nhà máy bia nhỏ nhất trong số 6 nhà máy bia của Heineken ở Việt Nam, nhằm để giải quyết “các giải pháp liên quan đến tài sản”.
“Quyết định này cũng phù hợp với tham vọng và trách nhiệm của Việt Nam và Heineken Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải carbon trong hoạt động sản xuất, chúng tôi cần tiếp tục tối ưu hoá với ít nhà máy hơn nhưng mỗi nhà máy lớn hơn về quy mô” , Tiền Phong dẫn văn bản của hãng bia nói thêm.
Ngoài ra, Heineken cho biết họ đang tìm kiếm quy mô hiệu quả và kinh tế để “hợp lý hóa hoạt động của mình, giúp chúng tôi tiếp tục đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Việt Nam”, theo Reuters.
Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn. Hãng bia bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với nhà máy đầu tiên ở TP.HCM vào năm 1991. Đến nay, Heineken Việt Nam đã có 6 nhà máy.
Nhà sản xuất bia Hà Lan cho biết họ đã đầu tư hơn 1,1 tỷ USD vào Việt Nam và các nhà máy bia của họ đã trực tiếp tuyển dụng hơn 3.000 người, đóng góp 1,04% GDP của cả nước.
Riêng nhà máy bia Heineken Quảng Nam, truyền thông trong nước cho biết trước dịch Covid-19, bình quân nhà máy này mỗi năm đóng góp ngân sách cho tỉnh từ 1.000-1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản đóng góp “nghìn tỷ” đã sụt giảm liên tục trong vài năm gần đây. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, nhà máy của Heineken chỉ đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 20 tỷ đồng, theo Tiền Phong.
Bộ tài chính Việt Nam cho biết hồi đầu tháng này rằng họ đang lên kế hoạch tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn lên 100% vào năm 2030, một động thái có thể gây tổn hại thêm nữa cho ngành này.
No comments:
Post a Comment