Monday, June 24, 2024

Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 23-6-2024
Nataliya Zhynkina, dịch
24-6-2024
Tiengdan

Chúng ta càng làm được nhiều thì chúng ta càng sớm thành công trong việc buộc Nga đi đến hòa bình chính đáng – phát biểu của Tổng thống Ukraine 23/6:

Đồng bào Ukraine thân mến!

Hiện tại, nguồn điện ở Kharkiv đã được khôi phục. Ngày hôm nay, sau khi Nga ném bom, một phần Kharkiv không có điện, tàu điện ngầm và các phương tiện giao thông điện đều ngừng hoạt động.

Tôi cảm ơn tất cả các đội sửa chữa của chúng ta, tất cả mọi người tham gia vào việc khôi phục nguồn cung cấp năng lượng cũng như chính quyền địa phương và khu vực. Tôi muốn cảm ơn họ vì đã phản ứng nhanh chóng và giúp đỡ mọi người.

Thật tiếc, 12 người bị thương, thật tiếc hôm nay có một người thiệt mạng. Tôi xin chia buồn với gia đình họ, chia buồn với tất cả người thân của họ.

Mỗi ngày Kharkiv phải chịu đựng nỗi kinh hoàng của Nga. Và mỗi ngày chúng tôi nhắc lại: Máy bay chiến đấu của Nga thực hiện các cuộc tấn công này, không chỉ ở Kharkiv mà còn vào các thành phố khác của chúng ta, vào cộng đồng của chúng ta, vào các vị trí tiền tuyến của chúng ta – máy bay chiến đấu của Nga phải bị tiêu diệt dù chúng ở đâu, bằng mọi phương tiện hiệu quả sẵn có. Việc tấn công các sân bay Nga cũng khá công bằng. Và chúng tôi cần quyết định chung này với các đối tác của mình – một quyết định về an ninh.

Việc cho phép tấn công gần đây vào lãnh thổ Nga – gần biên giới – đã giúp tiêu diệt một phần tiềm lực khủng bố của Nga. Nhưng chỉ một phần thôi. Chúng ta cần bảo vệ hoàn toàn con người và tính mạng khỏi sự khủng bố của Nga – chúng ta cần nhiều khả năng tầm xa hơn; chúng ta cần vũ khí phù hợp cho người Ukraine. Và chúng tôi đang làm việc về vấn đề này với các đối tác của mình – chúng tôi đang làm mọi thứ để đưa quyết định đến gần hơn.

Nhìn chung, những tuần tiếp theo của tháng 6 và nửa đầu tháng 7 đối với Ukraine sẽ có hiệu quả không kém so với tháng 5 và nửa đầu tháng 6. Chúng tôi đã nhận được quyết định về hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng Patriot mới cho Ukraine và chúng tôi đang chuẩn bị tiếp theo, nỗ lực cung cấp thêm hệ thống phòng không. Và khả năng tầm xa giờ đây không chỉ là câu hỏi về những gì chúng ta có thể đạt được trên chiến trường mà còn là khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Chúng ta càng làm được nhiều thì chúng ta càng sớm thành công trong việc buộc nước Nga phải đi đến một nền hòa bình chính đáng.

Một kết quả quan trọng trong tuần là việc bổ sung thêm sáu nước tham gia Thông cáo chung của Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình. Đây là một thông điệp rõ ràng rằng chúng ta đã thành công trong việc thuyết phục thế giới rằng hòa bình là có thể – và một nền hòa bình chính đáng.

Sẽ còn có nhiều chữ ký hơn nữa trên Thông cáo – nhóm của chúng ta hiện đang làm việc này. Và chúng ta cũng đang dần chuẩn bị làm việc theo nhóm – theo quan điểm của Công thức Hòa bình. Nhiệm vụ của chúng ta không thay đổi – đó là tìm ra một cách chung, toàn cầu để khôi phục an ninh trên từng điểm của Công thức Hòa bình trong những tháng tới. Và điều này có thể. Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ!

Chúng ta cũng đang chuẩn bị cho một kết quả mới trong quan hệ của chúng ta với Liên minh Châu Âu. EU đã thông qua khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và chúng tôi dự kiến các cuộc đàm phán thực sự sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 6 – phái đoàn Chính phủ Ukraine sẽ có mặt tại Brussels cho việc này.

Đây thực sự là một tuần lịch sử. Ukraine đã hướng tới điều này trong một thập kỷ và kết quả này là kết quả cá nhân của tất cả những người đã chọn Ukraine vào ngày 24 tháng 2, những người chiến đấu vì đất nước chúng ta, những người đã củng cố Ukraine bằng mọi thứ cần thiết.

Và một điều nữa. Hôm nay tôi xin chúc mừng các chiến binh của chúng ta từ Trung tâm Tác chiến Đặc biệt “A” của Cơ quan An ninh Ukraine – hôm nay là ngày lễ của họ, Trung tâm tròn 30 tuổi. Đây thực sự là những anh hùng, nếu không có họ thì không thể hoạt động theo bất kỳ hướng nóng nào. Tôi tự hào về các bạn!

Tôi đã ký một số quyết định về việc phong cấp bậc và trao tặng các giải thưởng nhà nước cho các chiến binh thuộc Trung tâm Tác chiến Đặc biệt “A” của Cơ quan an ninh Ukraine. Và đây là điều ít nhất đất nước có thể làm để cảm ơn các bạn. Một lần nữa, tôi xin chúc mừng ngày lễ của các bạn.

Hôm nay cũng là Ngày công chức ở Ukraine. Tôi chúc mừng tất cả những người thực sự làm việc vì đất nước, vì người dân và những người thực sự cống hiến 100% vì lợi ích của Ukraine – để đất nước chúng ta trụ vững trong cuộc chiến này và giành chiến thắng. Chúng ta nhất định phải đánh bại cái ác của Nga.

Vinh quang cho tất cả những ai sát cánh cùng Ukraine!

Vinh quang cho Ukraine!

***

Tin cập nhật từ bà Nataliya Zhynkina: Nga tấn công các khu dân cư ở Kharkiv vào ngày 22 và 23 tháng 6. Ngay khi mọi người đang sống cuộc sống của mình, chờ xe buýt đến, đi làm hay gặp gỡ bạn bè, Nga đã tấn công thành phố bằng bom.

Vụ pháo kích đã làm hư hại một tòa nhà dân cư, một doanh nghiệp công nghiệp, gây ra hỏa hoạn ở hai tòa nhà và một gara. Ngoài ra, một trường học đã bị phá hủy một phần. Ít nhất 3 người thiệt mạng và 56 người bị thương.

Đã đến lúc chúng ta [cần làm gì đó để] chấm dứt tình trạng Nga không bị trừng phạt khi tấn công các thành phố của Ukraine, cũng như cung cấp cho người dân của chúng ta một lá chắn đáng tin cậy.


No comments:

Post a Comment