Friday, June 21, 2024

Mỹ ưu tiên đưa phi đạn phòng không tới Ukraine
VOA News
21/06/2024
VOA

Phi đạn phòng không Patriot.


Tòa Bạch Ốc ngày 20/6 tuyên bố sẽ đưa Ukraine lên hàng đầu trong việc chuyển giao các phi đạn phòng không hùng hậu, sau khi một loạt các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại các cơ sở năng lượng trên khắp đất nước Ukraine.

Cố vấn truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cho biết hàng trăm phi đạn Patriot và NASAMS mới được sản xuất – được sử dụng cho phòng không đất đối không – sẽ tới Ukraine trước các quốc gia khác đã đặt mua chúng. Ông nhấn mạnh rằng kế hoạch giao hàng tới Đài Loan và Israel sẽ không bị ảnh hưởng bởi động thái này và các quốc gia khác đang chờ chuyến hàng của họ “ủng hộ rộng rãi” khi họ được thông báo về quyết định của Washington.

“Rõ ràng là cần nhiều hơn nữa và điều đó là cần thiết ngay bây giờ,” ông Kirby nói với các nhà báo. “Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng cần thiết là sắp xếp lại ưu tiên trong thời gian ngắn theo kế hoạch giao bán hàng quân sự nước ngoài cho các quốc gia, đặc biệt là phi đạn Patriot và NASAMS để chuyển đến Ukraine.”

Một cuộc tấn công quy mô lớn bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga trong đêm đã làm hư hại các cơ sở năng lượng trên khắp Ukraine, một ngày sau khi nước này tuyên bố mất điện luân phiên vì tình trạng thiếu điện liên quan đến chiến tranh.

Công ty cung cấp năng lượng quốc gia Ukraine Ukrenergo cho biết vào sáng sớm ngày 20/6, một cuộc tấn công đêm qua nhắm vào một nhà máy nhiệt điện đã gây thiệt hại nghiêm trọng và làm bị thương ba công nhân.

Tuyên bố của Ukrenergo cho biết thêm: “Thiết bị tại các cơ sở ở khu vực Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Donetsk, Kyiv đã bị hư hỏng”.

Vào ngày 19/6, Ukrenergo thông báo việc cắt điện luân phiên hàng giờ sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hồi đầu tháng này rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn của Nga đã làm giảm khả năng sản xuất điện của Ukraine xuống một nửa so với năm ngoái.

Trong bài phát biểu hàng ngày, ông Zelenskyy cho biết các quan chức chính phủ đang tìm cách cải thiện tình hình.

Lực lượng không quân Ukraine nói họ đã bắn hạ 5 trong số 9 phi đạn và tất cả 27 máy bay không người lái do Nga phóng trên 10 khu vực của Ukraine trong cuộc tấn công ngày 20/6.

Quân đội cho biết Nga chủ yếu nhắm vào miền đông Ukraine, đặc biệt là khu vực Dnipropetrovsk.

Thống đốc Dnipropetrovsk nói có 3 người đàn ông bị thương trong vụ tấn công và 7 ngôi nhà cũng bị hư hại.

Trong khi đó tại Nga, thống đốc khu vực phía nam Krasnodar cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong đêm nhắm vào các cơ sở lưu trữ dầu.

Thống đốc Venyamin Kondratyev nói một phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào thành phố Slavyansk-na-Kubani.

Thỏa thuận quốc phòng của Nga với Triều Tiên trong tuần này đã thúc đẩy một nhóm Thượng nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ tiếp tục kêu gọi chỉ định Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

“Đây là một trong những quyết định quan trọng nhất mà thế hệ chính trị gia của chúng ta sẽ đưa ra, bởi vì nếu chúng ta coi chủ nghĩa khủng bố được nhà nước Nga bảo trợ, điều đó sẽ thay đổi động lực ở Ukraine chỉ sau một đêm. Đó sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần cho người Ukraine. Việc này sẽ nâng cao tinh thần cho người Ukraine. Việc này sẽ gây khó khăn cho bất kỳ ai làm ăn với Nga và điều đó sẽ càng cô lập chế độ này hơn nữa”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói với các phóng viên ngày 20/6.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Richard Blumenthal cho biết ông đã nói chuyện với chính quyền Biden về nỗ lực đảm bảo chỉ định này nhưng chưa thảo luận về vấn đề này kể từ khi công bố quan hệ đối tác an ninh Triều Tiên với Nga.

Ông Blumenthal nói: “Điều đó vô cùng đáng sợ, bởi vì nó báo hiệu sự hợp tác, không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại Hoa Kỳ”.

No comments:

Post a Comment