Friday, June 21, 2024

Lầu Năm Góc: Ukraine được dùng vũ khí do Mỹ cấp để đánh Nga, không phải chỉ ở gần Kharkiv
Reuters
21/06/2024
VOA

Thiếu tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc.


Lầu Năm Góc nói hôm 20/6 rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga bắn phá quân đội Ukraine, họ được làm như vậy từ bất kỳ nơi nào, vượt qua biên giới đánh vào Nga chứ không chỉ là lãnh thổ Nga gần khu vực Kharkiv của Ukraine, theo Reuters.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lặng lẽ cho phép Kyiv phóng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

Tuy nhiên, các quan chức nói ở thời điểm đó rằng quyết định của ông Biden chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong nước Nga và gần biên giới với khu vực Kharkiv thuộc miền đông Ukraine.

Thiếu tướng Patrick Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng mặc dù không có thay đổi nào về chính sách nhưng việc Ukraine sử dụng vũ khí chống lại quân đội Nga không chỉ giới hạn ở gần Kharkiv bên phía Nga.

“Khả năng có thể bắn trả khi bị tấn công thực sự là điều mà chính sách này tập trung vào... khi chúng ta thấy các lực lượng Nga bắn xuyên biên giới, Ukraine cần có khả năng bắn trả các lực lượng mặt đất ở đó bằng cách sử dụng đạn dược do Mỹ cung cấp”, ông Ryder nói.

Ông nói thêm: “Đó là cách tự vệ và vì vậy hoàn toàn hợp lý khi họ có thể làm điều đó”.

Phát biểu trên của ông Ryder lặp lại thông điệp của cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden vào đầu tuần này.

“Đây không phải là về địa lý mà là về lẽ thường tình”, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với đài PBS. “Nếu Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của họ vào Ukraine, việc cho phép Ukraine đánh trả các lực lượng đang tấn công họ từ bên kia biên giới là điều hợp lý”.

Ông Sullivan nói thêm rằng Ukraine cũng có thể sử dụng hệ thống phòng không để bắn vào các máy bay Nga bay trong không phận Nga, nếu chúng chuẩn bị bắn vào không phận Ukraine.

Chiến tuyến ở Ukraine hầu như không dịch chuyển kể từ cuối năm 2022, bất chấp hàng chục nghìn người của cả hai bên thiệt mạng trong cuộc chiến tranh trong chiến hào không có điểm dừng, là cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Sau những thành công ban đầu của Ukraine giúp Kyiv đẩy lùi cuộc tấn công vào thủ đô và chiếm lại lãnh thổ trong năm đầu tiên của cuộc chiến, một cuộc phản công lớn của Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây viện trợ đã thất bại vào năm ngoái. Lực lượng Nga vẫn chiếm giữ 1/5 lãnh thổ Ukraine và đang tiếp tục tiến lên, mặc dù chậm. Không có cuộc đàm phán hòa bình nào được tổ chức trong hơn hai năm.

No comments:

Post a Comment