Saturday, June 22, 2024

Mỹ trừng phạt các giám đốc điều hành AO Kaspersky Lab của Nga về các nguy cơ trên mạng
Reuters
22/06/2024
VOA

Hãng Kaspersky của Nga.



Hôm thứ Sáu 21/6, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 12 vị lãnh đạo cấp cao của hãng AO Kaspersky Lab, với lý do có các nguy cơ về an ninh mạng, một ngày sau khi chính quyền công bố kế hoạch cấm bán phần mềm chống virus của công ty Nga.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào giới lãnh đạo hãng, bao gồm giám đốc phát triển kinh doanh, giám đốc vận hành, giám đốc pháp lý, giám đốc truyền thông doanh nghiệp và những người khác.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson nói trong một tuyên bố: “Hành động hôm nay nhằm vào ban lãnh đạo của Kaspersky Lab nhấn mạnh cam kết của chúng tôi nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của không gian mạng và bảo vệ công dân của chúng ta trước các mối đe dọa nguy hiểm trên mạng”.

Một người phát ngôn của Kaspersky mô tả động thái của Mỹ là "vô lý và vô căn cứ", cho rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng vượt qua khó khăn của công ty vì nó không nhắm vào công ty mẹ hoặc các công ty con hay tổng giám đốc điều hành của công ty, Eugene Kaspersky.

Công ty này phủ nhận chuyện có bất cứ mối quan hệ nào với chính phủ hoặc có bất kỳ mối liên hệ nào với các quan chức bị liệt vào danh sách trừng phạt và các cơ quan quân sự hoặc tình báo Nga.

Các động thái này cho thấy chính quyền Biden đang cố gắng dập tắt mọi rủi ro về các cuộc tấn công mạng của Nga bắt nguồn từ phần mềm Kaspersky và tiếp tục gây áp lực lên Moscow khi nỗ lực chiến tranh của họ ở Ukraine đã lấy lại động lực và Mỹ sắp hết các biện pháp trừng phạt mà nước này có thể áp đặt lên Nga.

AO Kaspersky là một trong hai đơn vị của Kaspersky Lab Nga bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại thương mại hôm 20/6 vì bị cáo buộc hợp tác với tình báo quân đội Nga để hỗ trợ các mục tiêu về tình báo mạng của Moscow.

Động thái đó được kết hợp hôm 20/6 với lệnh cấm bán hàng, bán lại và cập nhật phần mềm chưa từng có đối với các sản phẩm của Kaspersky tại Mỹ bắt đầu từ ngày 29/9.

Chính quyền Mỹ nói rằng phần mềm này gây ra rủi ro nghiêm trọng, và nêu ra dẫn chứng là Nga có ảnh hưởng đối với công ty, phần mềm của công ty có đặc quyền truy cập vào hệ thống máy tính có thể cho phép phần mềm đánh cắp thông tin nhạy cảm từ máy tính Mỹ và khả năng cài đặt phần mềm độc hại và chặn các bản cập nhật quan trọng.

Biện pháp trừng phạt được công bố hôm 21/6 cấm các công ty hoặc công dân Mỹ mua bán hoặc thực hiện các giao dịch tài chính với các giám đốc điều hành bị trừng phạt và phong tỏa tài sản được nắm giữ ở Mỹ.

No comments:

Post a Comment