Tuesday, June 25, 2024

Mỹ sắp gửi thêm 150 triệu đô la đạn dược cho Ukraine
AP
25/06/2024
VOA

Một phi đạn được phóng từ hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao HIMARS tại một cuộc tập trận ở Úc ngày 22/7/2023.


Hoa Kỳ theo dự kiến ngày 25/6 sẽ loan báo gửi thêm 150 triệu đô la giá trị vũ khí cực kỳ cần thiết cho Ukraine, trong bối cảnh Nga cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công bên trong Nga hoặc lãnh thổ do Nga nắm giữ, theo hai quan chức Mỹ.

Ngày 24/6, Nga đã triệu đại sứ Mỹ để phản đối điều mà nước này cho là việc sử dụng phi đạn tiên tiến do Mỹ sản xuất trong cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea hôm 23/6 được cho là đã khiến 4 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

Crimea, nơi Nga chiếm giữ của Ukraine từ năm 2014 trong một động thái bị hầu hết thế giới xem là bất hợp pháp, từ lâu đã được các đồng minh phương Tây tuyên bố là mục tiêu hợp lý của Ukraine.

Ngũ Giác Đài cho biết tuần trước rằng quân đội Ukraine hiện cũng được phép sử dụng phi đạn tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga nếu nước này hành động để tự vệ. Kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu, Mỹ duy trì chính sách không cho Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga vì sợ xung đột leo thang thêm.

Việc tiếp tục cung cấp đạn dược của Mỹ, sẽ được lấy từ kho dự trữ hiện có, nhằm giúp lực lượng Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công tăng cường của Nga.

Lô hàng sắp tới dự kiến sẽ bao gồm đạn dược cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao, hay HIMARS. Hệ thống đó có khả năng bắn các phi đạn tầm xa hơn từ Hệ thống Phi đạn Chiến thuật Quân đội, hay ATACMS, mà Nga cho rằng sẽ khiêu khích sự trả đũa và có nguy cơ leo thang xung đột. Một trong những quan chức Mỹ cho biết họ không thể xác minh liệu gói viện trợ này có bao gồm đạn ATACMS hay không, nhưng cho biết viện trợ không bao gồm bom chùm.

Gói này cũng bao gồm vũ khí chống thiết giáp, vũ khí nhỏ và lựu đạn cũng như các loại đạn pháo 155 mm và 105 mm rất cần thiết cùng nhiều loại hỗ trợ khác.

No comments:

Post a Comment