Friday, December 22, 2023

VNTB – Hơn 500 người nhà nước đập nát khu nhà trọ 0 đồng của người nghèo
Cảnh Chân
22.12.2023 6:08
VNThoibao



(VNTB) – Hơn 500 người với nhiều phương tiện được chính quyền huyện Xuyên Mộc huy động tham gia đập bỏ khu nhà trọ 0 đồng

 Ngày 19.12, UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã huy động hơn 500 người với nhiều phương tiện cưỡng chế, đập bỏ, tháo dỡ toàn bộ khu nhà trọ 0 đồng của ông Dương Văn Long.


Đập nhà trọ 0 đồng, không cho dân làm từ thiện

Theo nhà chức trách, gia đình ông Long đã xây dựng nhiều công trình trái phép trên 2000 mét vuông đất nông nghiệp tại ấp Bình Thắng, xã Bình Châu. Trên giấy tờ, đây là mảnh đất trồng cây lâu năm của ông Long. Ông đã chuyển sang xây nhà trọ 0 đồng để giúp đỡ người nghèo tại địa phương. 

Tuy nhiên nhà cầm quyền tại đây không đồng ý. Hồi tháng 3 năm 2022, uỷ ban huyện Xuyên Mộc đã ban hành quyết định bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình ông Long do đã có hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông  nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích đất hơn 1.680 m2. Nhưng ông Long không nhận. Nhà chức trách cũng cáo buộc rằng gia đình ông Long đã có thái độ chống đối cơ quan chức năng. (1)

Vợ chồng ông Long cho rằng họ xây nhà trọ để làm từ thiện. Các công trình bao gồm nhà trọ 0 đồng, cà phê 0 đồng, nhà hàng 0 đồng, đường nội bộ, có tổng diện tích khoảng 4.000 mét vuông đất. Mang tên 0 đồng tức là không lấy bất cứ chi phí nào của người ở trọ.

Đại diện cơ quan chức năng tại địa phương, ông Nguyễn Văn Tiến, phó chủ tịch huyện Xuyên Mộc cho biết ngày 19/12, uỷ ban huyện đã huy động hơn 500 người cùng nhiều máy móc, phương tiện để thực hiện tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép trong lúc khu nhà trọ đang có 44 người đang trú ngụ, có cả 12 trẻ em và 6 người già. Việc đập phá toàn bộ khu nhà trọ 0 đồng, quán cà phê 0 đồng và nhà hàng 0 đồng kéo dài đến tối cùng ngày. (2)

“Dấu hiệu bất thường” của nhà trọ 0 đồng – báo Tuổi Trẻ


Dân không có quyền sở hữu đất đai, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Vụ án khu nhà trọ 0 đồng của gia đình ông Long xuất phát từ lý do không chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Việt Nam Thời Báo, việc chuyển mục đích sử dụng đất tại Việt Nam rất phức tạp và nhiêu khê. 

Người dân hầu như không thể tự mình thực hiện mà phải nhờ môi giới, cò đất, hoặc hối lộ cho cán bộ địa chính. Với diện tích 2000 mét vuông xây khu nhà trọ 0 đồng, gia đình nhà ông Long có thể phải chi số tiền lên tới hàng tỷ đồng để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Căn cứ khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp hộ gia đình muốn chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất ở phải có quyết định cho phép của UBND cấp huyện nơi có thửa đất (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương). (3)

Mặt khác, UBND cấp huyện không được tự ý ban hành quyết định mà còn phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, muốn chuyển mục đích sử dụng đất, người dân phải làm đơn xin chuyển từ đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở, tới khi nào có quyết định cho phép của UBND cấp huyện thì mới được chuyển, và lúc đó thì mới có thể xây dựng công trình trên mảnh đất của mình.

“Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một quy trình phức tạp, càng khó thì người dân càng phải tốn nhiều tiền bạc để chung chi. Nhà nước Việt Nam chỉ cho người dân quyền sử dụng đất, chứ không cho dân sở hữu mảnh đất của mình. Điều này chẳng khác nào có tiền trong túi nhưng dân muốn mua gì thì phải xin phép nhà nước. Vụ việc nhà trọ 0 đồng của ông Long bị đập phá thì có thể là do không chịu chung chi để đổi quyền sử dụng đất. Hoặc là nhà nước sợ việc làm từ thiện sẽ giúp ông Long có uy tín trong mắt người dân, tạo nguy cơ lâu dài cho chế độ, cho nên họ mới quyết tâm đập phá”. Chị Q.N., một nhà vận động nhân quyền nói với phóng viên Việt Nam Thời Báo.


_______________
Chú Thích:

1/ https://thanhnien.vn/lap-doan-lien-nganh-kiem-tra-nha-tro-0-dong-xay-khong-phep-o-ba-ria-vung-tau-185230407183910847.htm
2/ https://thanhnien.vn/huy-dong-500-nguoi-cuong-che-thao-do-nha-tro-0-dong-xay-dung-trai-phep-185231219113609792.htm
3/ https://luatvietnam.vn/dat-dai-nha-o/chuyen-muc-dich-su-dung-dat-567-19539-article.html


 

 

No comments:

Post a Comment