Wednesday, December 20, 2023

Ukraine muốn huy động thêm 500.000 quân - Tổng thống Zelensky nói
Jaroslav Lukiv
BBC News
20.12.2023
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Tổng thống Zelensky thể hiện sự tự tin trong cuộc họp báo kéo dài hai giờ

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine muốn huy động thêm 500.000 binh sĩ khi cuộc chiến với Nga sắp bước sang mốc hai năm.

Tại một cuộc họp báo ở Kyiv, ông cho biết các tư lệnh quân đội của ông đang tìm kiếm "450.000-500.000 người" và thừa nhận đây là một vấn đề "nhạy cảm" và tốn kém.

Tổng thống Ukraine nói rằng ông cần thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định, ám chỉ rằng đang có 500.000 binh sĩ ở tiền tuyến.

Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh viện trợ từ Mỹ và EU bị cắt giảm.

Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ lần đầu tiên bác bỏ dự luật ngân sách trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine vào đầu tháng này. Tuần này, đại diện của cả Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ đang lên kế hoạch có thêm một gói viện trợ quân sự cho Ukraine - nhưng khả năng gửi thêm sau đó sẽ bị hạn chế trừ khi Quốc hội nước này hành động.

Động thái của Quốc hội Mỹ kéo theo việc Hungary chặn thỏa thuận hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ USD) của EU vào tuần trước. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU cho biết Ukraine sẽ không bị bỏ mặc mà không được hỗ trợ.




Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược khi tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Nga chiếm đóng, sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào tháng 2/2022.

Cuộc phản công của Kyiv bị đình trệ vào đầu mùa đông và có những lo ngại rằng lực lượng Nga có thể đánh bại Ukraine dễ dàng.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi đầu tháng này rằng Ukraine đang gặp "nguy hiểm chết người" nếu bị bỏ mặc mà không có thêm sự hỗ trợ của Phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này cho biết cuộc tấn công sẽ tiếp diễn và bày tỏ quyết tâm sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình.

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng nói rằng 617.000 binh sĩ Nga hiện đang tham gia vào cái mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt". Tuy nhiên, ông thừa nhận lực lượng vũ trang đang gặp vấn đề với hệ thống phòng không và liên lạc, đồng thời cần tăng cường sản xuất thiết bị bay không người lái.

Cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Zelensky được tổ chức tại thủ đô của Ukraine ngày 19/12, thời gian và địa điểm cụ thể được giữ bí mật với công chúng. Các cơ quan truyền thông Ukraine và quốc tế được mời đã được cung cấp thông tin chi tiết trong thư xác nhận.

Xuất hiện trong bộ trang phục nhà binh đặc trưng, vị lãnh đạo Ukraine đã nhận được rất nhiều câu hỏi trong sự kiện kéo dài hai giờ.

Ông tiết lộ rằng các chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine đã “đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 quân” cho cuộc kháng chiến của đất nước.

Ông cho rằng đây là “con số cực kỳ quan trọng” và cần thảo luận sâu hơn trước khi cam kết thực hiện kế hoạch.

"Tôi cần thông tin cụ thể: Điều gì sẽ xảy ra với đội quân hàng triệu binh lính của Ukraine, điều gì sẽ xảy ra với những người đã bảo vệ đất nước của chúng tôi trong hai năm qua? Chúng tôi có vấn đề về luân chuyển và nghỉ phép. Đó phải là một kế hoạch toàn diện."

Nhưng ông bác bỏ mọi đề xuất huy động phụ nữ.
NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Quân đội Ukraine thừa nhận đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược

Khi phóng viên Jessica Parker của BBC hỏi rằng liệu Ukraine có thể sắp bắt đầu thua trong cuộc chiến, ông Zelensky tỏ ra thẳng thừng. "Không," là câu trả lời.

Đó là câu trả lời mà quý vị mong đợi, nhưng ông Zelensky không đơn độc thể hiện quyết tâm này, phóng viên của BBC ở Kyiv nói. Jessica Parker cho biết thêm rằng nhiều người cô từng trao đổi sẽ không tán thành bất cứ điều gì khác ngoài việc đánh trả quân xâm lược Nga.

Trong cuộc họp báo, ông Zelensky cũng nói rằng:
Ukraine có thể sản xuất một triệu thiết bị bay không người lái vào năm 2024
Ông có "mối quan hệ công việc" với chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, tướng Valeriy Zaluzhnyi, bác bỏ những thông tin về sự rạn nứt giữa hai người.
Các cuộc đàm phán hòa bình với Nga hiện không khả thi, nhấn mạnh rằng ông sẽ tìm cách khôi phục toàn bộ các đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Trong toàn bộ sự kiện, Tổng thống Ukraine đã tìm cách thể hiện sự tự tin - nhưng đôi khi ông tỏ ra căng thẳng và khó chịu khi bị thúc ép trước các thông tin về tham nhũng của các quan chức chính phủ và các nhà lập pháp Ukraine.

Tin liên quan




No comments:

Post a Comment